Những điều bắt buộc cần lưu ý trước khi mua bảo hiểm nhân thọ

Bảo hiểm nhân thọ là một hình thức được khá nhiều người lựa chọn để bảo vệ cho bản thân. Tuy nhiên hợp đồng bảo hiểm nhân thọ thường có nhiều thuật ngữ và điều khoản dài dòng và khó hiểu, vì vậy trước khi quyết định đặt bút ký, hãy chú ý những điều sau đây nhé!

Kê khai thông tin minh bạch rõ ràng tại hồ sơ yêu cầu bảo hiểm

Trước hết, để mua bảo hiểm, bạn cần cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác và trung thực. Điều này là bắt buộc cho cả người mua bảo hiểm và người được bảo hiểm. Công ty bảo hiểm sẽ yêu cầu bạn hoàn tất Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm với đầy đủ thông tin cá nhân, sản phẩm bảo hiểm tham gia, và có thể bao gồm các câu hỏi liên quan đến sức khỏe, hợp đồng và nhiều yếu tố khác.

Khi bạn điền vào các biểu mẫu, hãy tuân thủ các hướng dẫn sau đây:

  • Đọc kỹ từng phần của biểu mẫu, sau đó điền thông tin một cách chính xác và trung thực, đặc biệt là liên quan đến sức khỏe của bạn, cả trong quá khứ và hiện tại.

  • Cung cấp cho Công ty Bảo hiểm mọi hồ sơ y tế bạn đã hoặc đang điều trị.

  • Kiểm tra kỹ lại tất cả thông tin bạn đã điền và trả lời trước khi ký tên lên biểu mẫu yêu cầu bảo hiểm.

Lưu ý rằng việc Công ty Bảo hiểm yêu cầu khách hàng kiểm tra sức khỏe không thay thế cho việc cung cấp thông tin đầy đủ của người mua và người được bảo hiểm. Nếu bạn không cung cấp hoặc cung cấp thông tin không chính xác, điều này có thể bị coi là vi phạm nghĩa vụ cung cấp thông tin và có thể dẫn đến chấm dứt hợp đồng bảo hiểm theo quy định.

Tìm hiểu kỹ các thông tin, điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm

Lưu ý khi mua bảo hiểm nhân thọ tiếp theo là bạn cần tìm hiểu rõ sản phẩm mà mình tham gia để đảm bảo quyền lợi của mình. Nếu có các thuật ngữ gây khó hiểu thì bạn có thể hỏi trực tiếp tư vấn viên.

Thông thường, một hợp đồng bảo hiểm sẽ gồm các tài liệu sau:

  • Giấy chứng nhận bảo hiểm.

  • Điều khoản bảo hiểm của sản phẩm bổ trợ (nếu có).

  • Minh họa quyền lợi bảo hiểm theo như Hợp đồng chính và sản phẩm bổ trợ (bản chụp hoặc photo nếu có).

  • Điều khoản bảo hiểm của Hợp đồng chính.

  • Giấy yêu cầu bảo hiểm (bản chụp hoặc photo).

Điều khoản Sản phẩm Bảo hiểm là một phần quan trọng của Hợp đồng bảo hiểm, và chúng được soạn thảo và duyệt bởi Công ty bảo hiểm theo quy định của Bộ Tài chính. Cả Công ty bảo hiểm và bên tham gia bảo hiểm phải tuân thủ tất cả các quy định và điều kiện tại Điều khoản Sản phẩm.

Chúng tôi khuyên bạn nên dành thời gian xem xét kỹ các điều khoản và điều kiện của hợp đồng bảo hiểm ngay từ ngày hợp đồng có hiệu lực hoặc ngay từ ngày phát hành hợp đồng. Đây được gọi là thời gian cân nhắc. Trong khoảng thời gian này, bạn có quyền đề nghị hủy bỏ hợp đồng để nhận lại số tiền bảo hiểm đã đóng, sau khi trừ đi các chi phí đánh giá rủi ro, phát hành hợp đồng và kiểm tra sức khỏe.

Chỉ định Người thụ hưởng trong hợp đồng bảo hiểm

Nhiều người cho rằng việc chỉ định Người thụ hưởng cho Hợp đồng bảo hiểm là không cần thiết hoặc thậm chí không quan trọng. Tuy nhiên, khi xảy ra rủi ro tử vong, công ty bảo hiểm nhân thọ phải giải quyết tất cả quyền lợi bảo hiểm. Những người thừa kế của người tham gia bảo hiểm sẽ phải thực hiện các thủ tục khai nhận hoặc thỏa thuận phân chia di sản và ủy quyền tại cơ quan có thẩm quyền.

Việc gia đình cung cấp cho công ty bảo hiểm một Văn bản Thỏa thuận Phân chia hoặc thực hiện thủ tục khai nhận và ủy quyền mới sẽ làm tăng độ phức tạp và thời gian cần thiết cho gia đình bên mua.

Vì vậy, để đảm bảo rằng quyền lợi bảo hiểm rủi ro sẽ được chi trả một cách dễ dàng và hạn chế các thủ tục phức tạp, chúng tôi khuyên bạn nên:

  • Chỉ định Người thụ hưởng khi bạn điền Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm.

  • Trong thời gian hợp đồng có hiệu lực, bạn vẫn có thể bổ sung hoặc thay đổi và điều chỉnh tỷ lệ thụ hưởng bất kỳ lúc nào.

Thông báo cho Công ty Bảo hiểm nếu có thay đổi thông tin cá nhân

Khi bạn có thay đổi các thông tin cá nhân như họ tên, giới tính, ngày sinh, giấy tờ tùy thân, số điện thoại, địa chỉ,… trên hợp đồng của 1 trong 3 đối tượng bao gồm:

  • Bên mua bảo hiểm.

  • Người được quyền bảo hiểm của Hợp đồng chính và sản phẩm bổ trợ.

  • Người thụ hưởng.

Bạn cần báo ngay cho công ty bảo hiểm để được hướng dẫn hoàn thiện việc điều chỉnh thông tin. Điều này rất quan trọng trong quá trình thực hiện hợp đồng và xử lý quyền lợi bảo hiểm khi có rủi ro, chẳng hạn như: thông tin cá nhân không khớp gây khó khăn trong việc xác định chính chủ, số điện thoại hoặc địa chỉ không đúng sẽ khiến công ty không gửi các thông tin liên quan đến hợp đồng được,…

Vì vậy phải luôn cập nhật thông tin cá nhân khi có sự điều chỉnh để hợp đồng được thực hiện theo như cam kết, và quyền lợi của bạn cũng được bảo vệ. 

Nắm rõ các hình thức và trách nhiệm đóng phí bảo hiểm

Các hình thức đóng phí bảo hiểm hiện nay rất linh hoạt, bạn có thể thực hiện việc đóng phí bằng một số hình thức sau: 

  • Đóng phí thông qua Tư vấn viên thu phí.

  • Đóng phí tại Công ty bảo hiểm mà bạn tham gia.

  • Đóng phí qua chuyển khoản ngân hàng.

Các công ty bảo hiểm sẽ có yêu cầu và hình thức đóng phí khác nhau. Trong trường hợp bạn quên hoặc chưa có điều kiện để đóng phí khi đến hạn, hợp đồng sẽ được gia hạn đóng phí thường là 60 ngày. Sau thời gian này nếu bạn không đóng phí thì hợp đồng bảo hiểm sẽ có thể bị mất hiệu lực. 

Để có thể tiếp tục tham gia hợp đồng, bạn có thể yêu cầu khôi phục hiệu lực trong vòng 24 tháng kể từ ngày hợp đồng hết hiệu lực. Vì thế đừng quên trách nhiệm đóng phí bảo hiểm để bảo vệ quyền lợi cho bản thân.

Nắm rõ quy trình và thủ tục giải quyết quyền lợi khi có sự kiện bảo hiểm xảy ra

Khi có rủi ro không may xảy ra, người thụ hưởng cần thực hiện các thủ tục yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm theo quy định để được giải quyết. Việc yêu cầu này thường cần phải đảm bảo 2 yếu tố: 

  • Thời gian:

– Trong vòng 30 ngày tính từ lúc xảy ra rủi ro, người yêu cầu giải quyền quyền lợi bảo hiểm phải thông báo bằng văn bản đến công ty bảo hiểm về rủi ro, nguyên nhân và hậu quả. 

– Trong vòng 12 tháng tính từ lúc xảy ra rủi ro, người yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm cần lập hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm. Sau đó gửi đến công ty bảo hiểm đang tham gia.

  • Thủ tục:

– Hồ sơ gồm:

+ Giấy tờ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm.

+ Hợp đồng bảo hiểm.

+ Giấy tờ hợp pháp chứng minh quyền được hưởng quyền lợi bảo hiểm.

+ Hồ sơ chứng minh rủi ro của bên được bảo hiểm.

+ Hồ sơ tai nạn nếu rủi ro là tai nạn. 

+ Hồ sơ y tế liên quan đến rủi ro và quá trình điều trị của bên được bảo hiểm.

– Thông tin cung cấp cần đầy đủ và trung thực.

Hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm cần chính xác, hợp lệ, đầy đủ và gửi đúng thời gian quy định sẽ giúp bạn được nhận quyền lợi bảo hiểm trong thời gian nhanh nhất. 

Hy vọng những thông tin trên đã giúp độc giả hiểu biết thêm về bảo hiểm nhân thọ cũng như có quyết định lựa chọn thông thái nhất.