4 chiến lược giúp doanh nghiệp phục hồi sau đại dịch COVID-19

Mục lục [ ẨnHiện]

COVID-19 đang đảo lộn tình hình của các công ty lớn nhỏ, nhưng đây là cách bạn có thể hạn chế thiệt hại.

 Đại dịch virus corona đang tàn phá nền kinh tế toàn cầu. Du lịch hàng không đang bị ảnh hưởng nặng nề, các giải đấu thể thao và các sự kiện lớn phải bị hủy bỏ, các quốc gia đang đưa ra các lệnh cấm du lịch để virus không lây lan trong lãnh thổ nước mình, còn các quan chức y tế công cộng và bệnh viện đang chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất. Trong thời kỳ khủng hoảng, có thể khó để giữ bình tĩnh và lạc quan. May mắn thay, đối với các doanh nhân và lãnh đạo doanh nghiệp, giữ bình tĩnh dưới áp lực là một phần của mô tả công việc.

 Bằng cách chủ động ngay bây giờ, bạn có thể đặt doanh nghiệp của mình ở vị trí an toàn hơn để luôn đứng vững và phục hồi nhanh hơn khi cơn khủng hoảng lắng xuống. Trên thực tế, Trung Quốc, quốc gia đầu tiên virus xuất hiện đã có dấu hiệu phục hồi kinh tế. Dưới đây là một vài chiến lược và cái nhìn chuyên sâu chủ yếu để giúp doanh nghiệp của bạn phục hồi sau đại dịch virus corona.

 Nghĩ xem virus corona ảnh hưởng đến khách hàng của bạn như thế nào

Tùy thuộc vào ngành nghề mà bạn làm, khách hàng của bạn có thể có một số nỗi đau cụ thể liên quan đến virus corona. Hãy suy nghĩ một cách chiến lược: đại dịch đang ảnh hưởng đến khách hàng như thế nào, điều gì đang khiến họ thức xuyên đêm và làm thế nào bạn có thể giúp đỡ họ. Sau đó, bạn có thể điều chỉnh việc bán hàng và thiết kế marketing làm sao có thể đánh bật được cách giải quyết những thách thức và lo lắng của khách hàng. Ví dụ, khách hàng của bạn có:

 - Lo lắng về sự gián đoạn chuỗi cung ứng không?

- Lo lắng về cách quản lý nhân viên trong một hoàn cảnh mà mọi người phải làm việc tại nhà không?

- Lo lắng về hạn chế đi lại không?

- Khó chịu với sự mơ hồ của thị trường nói chung và nhu cầu bị đình trệ không?

- Tự hỏi làm thế nào để quản lý dòng tiền của họ?

- Đối mặt với sự thiếu hụt hàng có sẵn hoặc nguồn cung cấp do người tiêu dùng hoảng loạn mua hàng (panic shopping) và dự trữ?

Tất cả những thách thức kinh doanh này có thể ngày càng trầm trọng thêm bởi một cuộc khủng hoảng như coronavirus. Công việc của bạn, với tư cách là chủ doanh nghiệp, là tìm ra cách định vị lại các sản phẩm và dịch vụ của mình, để nó trở nên có ích và giải quyết được các nỗi đau cụ thể mà khách hàng hiện đang phải đối mặt.

 Ví dụ: Nếu mặt hàng của bạn là phần mềm hội nghị truyền hình (video-conferencing), đây là cơ hội lý tưởng để bạn đưa ra những hỗ trợ và tư vấn bổ sung, để giúp khách hàng tìm ra cách điều chỉnh quy trình làm việc từ xa của họ. Nếu bạn đang kinh doanh trong lĩnh vực logistics, bây giờ là thời điểm tốt để tiếp cận với khách hàng, đưa ra các giải pháp khả thi để điều hướng các vấn đề mới nhất ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu.

Nắm bắt các kênh bán hàng mới

Ngay cả khi nhiều quốc gia rơi vào tình trạng phong tỏa, mọi người vẫn sẽ muốn và cần mua đồ. Do đó, hãy tạo cơ hội phục vụ thị trường thông qua các kênh bán hàng thay thế. Ví dụ: nếu virus corona đang cắt giảm lượng khách hàng đến doanh nghiệp bán lẻ, hãy tìm cách mở rộng các dịch vụ thương mại điện tử. Các nhà hàng ở Trung Quốc đã chứng kiến sự sụt giảm lượng khách hàng tại cửa hàng, vì vậy họ đã chuyển qua bán bữa ăn mang đi.

 Kinh doanh vẫn đang diễn ra, nhưng nhu cầu online nhiều hơn.

 Bạn có thể tăng cường online-marketing và bán hàng online không? Bạn có thể tạo thêm nhiều tương tác trên mạng xã hội và LinkedIn thay vì bán hàng trực tiếp không? Nhiều công ty B2B có lợi thế rất lớn, đặc biệt nếu họ bán phần mềm; hoặc các dịch vụ và giải pháp kỹ thuật số khác. Kinh doanh vẫn đang diễn ra, nhưng nhu cầu online nhiều hơn.

Thực hiện các khoản đầu tư dài hạn vào doanh nghiệp.

Đặc biệt khi bạn bán hàng dạng B2B, coronavirus có thể là cơ hội để bạn thực hiện một số khoản đầu tư dài hạn vào doanh nghiệp của mình. Đặc biệt nếu các mục tiêu ngắn hạn của công ty đang bị đình trệ, đây là lúc bạn đánh giá lại cách vận hành, nền tảng và quy trình của công ty và thực hiện một số kế hoạch chiến lược dài hạn.