26/09/2022
Bạn có đang tìm hiểu về kinh doanh? Bạn đang không rõ doanh thu là gì? Chi phí là gì? Việc tìm hiểu về doanh thu, mô hình doanh thu là rất cần thiết. Nó có thể giúp bạn đề ra những chiến lược hoặc điều chỉnh sao cho phù hợp với tình hình kinh doanh.
Doanh thu là giá trị của tất tần tật doanh số từ việc buôn bán hàng hóa và dịch vụ của doanh nghiệp bạn trong một giai đoạn. Doanh thu còn được hiểu là thu nhập, nó được tạo thành từ Báo cáo doanh thu của doanh nghiệp. Các chi phí được khấu trừ từ thu nhập của doanh nghiệp để đạt đến doanh thu ròng hoặc tiền lời.
Doanh thu là gì? Mô hình doanh thu là gì?
Ví dụ: Sau đây là một ví dụ về báo cáo thu nhập năm 2017 của Amazon. Chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu cách doanh thu hoạt động cho một trong những doanh nghiệp đại chúng lớn toàn cầu.
Amazon đề cập đến doanh thu dưới dạng doanh số bán hàng qua mạng. Nó báo cáo doanh số buôn bán trong hai loại là dịch vụ và sản phẩm. Sau đó kết hợp trong báo cáo để tạo thành tổng doanh thu thuần.
Trong năm 2017, Amazon đã ghi nhận 59,3 tỷ đô la thu nhập dịch vụ và 118,6 tỷ đô la doanh số sản phẩm. Cộng tổng số tiền từ hai loại hình này, ta được tổng là 178,9 tỷ đô la. Con số tạo thành dòng trên cùng của báo cáo thu nhập.
Bên dưới đó là tổng quan các chi phí làm việc, được khấu trừ để đến doanh thu hoạt động. Đôi khi còn được gọi là doanh thu trước thuế và lãi suất (viết tắt là EBIT).
Ở đầu cuối, lợi nhuận và thuế được khấu trừ để đạt đến điểm mấu chốt của báo cáo doanh thu. Doanh thu ròng là 3,0 tỷ đô la.
Doanh thu thuần là khoản thu được sau khi đã được khấu trừ tất cả các khoản giảm trừ như: Giảm giá bán hàng thuế xuất nhập khẩu, các khoản chiết khấu thương mại, khoản thuế tiêu thụ đặc biệt, doanh thu bán hàng bị trả lại cùng. Đây còn lại là khoản doanh thu của một công ty thu trước thuế thu nhập.
Doanh thu bán hàng được hiểu là tổng số tiền đã thu được từ việc buôn bán hàng hóa, dịch vụ, sản phẩm, hàng hóa trong một khoảng thời gian nhất định.
Doanh thu là lợi ích kinh tế đã thu được nhằm làm tăng vốn cho chủ sở hữu của công ty. Doanh thu bán hàng luôn bao gồm doanh thu bán hàng nội bộ và doanh thu bán hàng bên ngoài.
Doanh thu biên là giá trị doanh thu tăng thêm của doanh nghiệp bạn trong điều kiện bán được thêm một đơn vị hàng hóa. Trong trường hợp các công ty cạnh tranh hoàn hảo, mức giá bán sẽ bằng với doanh thu biên.
Còn ở trong điều kiện cạnh tranh không hoàn hảo thì mức giá sẽ nhỏ hơn doanh thu biên. Lý do là để bán thêm được một đơn vị hàng hóa, cần phải thực hiện giảm giá đối với tất cả hoặc một số loại hàng hóa mà đã bán từ trước.
Doanh thu tài chính phản ánh các khoản: Cổ tức, tiền bản quyền, doanh thu tiền lãi, và lợi nhuận được chia cộng với doanh thu hoạt động tài chính khác là thực hiện trong kỳ. Hơn nữa, loại doanh thu này không phân biệt các khoản doanh thu đó sẽ thu được tiền hay đã thu được tiền.
Có nhiều khái niệm doanh thu bạn cần biết
NHẬP THÔNG TIN ĐĂNG KÝ VAY:
* Thông tin bắt buộc
Thời hạn khoản vay tối thiểu 3 tháng và tối đa 12 tháng.
Lãi suất vay trong hạn hàng năm tối đa 19,2%/năm
Ví dụ: Khách hàng vay bằng đăng ký xe máy 10.000.000đ trong 12 tháng với lãi suất vay là 1.6%/ tháng (chưa bao gồm các phí khác)
Trong khi doanh thu là tất cả tài sản của một cá nhân hay tổ chức thu được từ hoạt động kinh doanh trong một khoản thời gian. Thì thu nhập là khoản chênh lệch giữa chi phí hàng hóa và doanh thu bán hàng.
Chức năng chính của doanh thu là hoàn trả các khoản tiền mà doanh nghiệp, cá nhân đã chi trả cho việc mua, sản xuất hàng hóa. Còn thu nhập là mức giá trị thực, đã trừ chi phí mà doanh nghiệp nhận về sau khi bán hàng.
Với doanh thu, doanh nghiệp phải tính dựa trên tổng giá trị sản phẩm, dịch vụ bán ra nhân với đơn giá sản phẩm, dịch vụ cộng cho các khoản phụ thu khác. Nhưng thu nhập thì lại được tính bằng giá trị tất cả các hợp đồng dịch vụ hoặc số lượng khách hàng nhân với giá của dịch vụ.
Doanh thu là tất cả số tiền mà bạn sẽ nhận về từ hoạt động kinh doanh. Trong khi đó, dòng tiền lại là số tiền có sẵn, nó bao gồm cả nguồn tiền ngoài phần kinh doanh bán dịch vụ, sản phẩm. Thông qua doanh thu, bạn có thể đưa ra các phương án tiếp thị, hoạt động bán hàng hiệu quả hơn. Còn với dòng tiền, nó là một chỉ số quản lý tiền tệ và thanh khoản.
Một mô hình doanh thu là chiến lược quản lý các luồng doanh thu và các nguồn lực cần thiết cho từng luồng doanh thu đó. Chức năng của một tổ chức kinh doanh là có thể tạo ra lợi nhuận và thu được doanh lợi trên vốn đầu tư lớn hơn các hình thức đầu tư khác.
Bản thân các khoản lợi nhuận từ dịch vụ, sản phẩm trong một khoảng thời gian chưa đủ để khẳng định sự thành công đối với một công ty kinh doanh. Nó chỉ được xem là kinh doanh thành công khi tạo ra được mức lợi nhuận lớn hơn các hình thức đầu tư khác và duy trì được tình hình này. Nếu không chắc chắn công ty đó không thể tồn tại.
Thuế doanh thu được thị trường hiểu là thuế gián thu. Đánh dựa trên cơ sở doanh thu của hoạt động kinh doanh công, thương nghiệp và dịch vụ với mỗi lần phát sinh doanh thu bán hàng.
Đối tượng nộp thuế doanh thu bao gồm các tổ chức, cá nhân đang kinh doanh mọi ngành nghề, thành phần kinh tế. Không có sự phân biệt cơ sở kinh doanh trong và ngoài nước, cứ dễ phát sinh doanh thu tại Việt Nam thì đều phải nộp thuế doanh thu. Không phân biệt hình thức kinh doanh.
Mô hình doanh thu chịu thuế chính là toàn bộ tiền hàng hóa, sản phẩm, bán tài sản; khoản tiền dịch vụ, tiền gia công, cước phí vận chuyển, trả hàng gia công, hoa hồng sau khi bán hàng, cung ứng dịch vụ chưa trừ một khoản chi phí nào và đã hạch toán vào kết quả hoạt động tiêu thụ. Không có sự phân biệt giữa đã thu được tiền hay chưa được.
Thuế doanh thu là thuế suất tỷ lệ được ấn định bằng tỷ lệ phần trăm quy định đối với từng đối tượng chịu thuế.
Theo Luật thuế doanh thu, doanh thu phát sinh chính là cơ sở để thực hiện nghĩa vụ nộp thuế. Do đó mà toàn bộ doanh thu phát sinh của dịch vụ, sản phẩm trải qua mỗi chuyển dịch tư sản xuất tới lưu thông, cuối cùng là tiêu thụ đều sẽ bị đánh thuế.
Đồng nghĩa với việc, nếu càng nhiều khâu thì số thuế bạn phải chịu sẽ càng tăng thêm. Điều này dễ dẫn tới tình trạng thuế chồng thuế, hoặc xảy ra sự việc thu thuế trùng lặp với phần doanh thu đã chịu thuế ở công đoạn trước.
Thuế doanh thu là loại thuế bắt buộc
Xác định khách hàng ở phân khúc cao
Theo thống kê cho thấy rằng, các nhân viên bán hàng có xu hướng ưu tiên lựa chọn bán hàng cho những người ở cấp thấp hơn vì họ cảm thấy thoải mái và không bị áp lực trò chuyện với những vị khách này. Tuy nhiên điều này lại không có lợi cho doanh thu.
Điển hình nhất phải kể tới các thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới, họ xác định khách hàng là giới thượng lưu, tuy số lượng khách hàng không lớn nhưng doanh số bán hàng thu về gấp hàng nghìn lần so với các mặt hàng bình dân. Tất nhiên, không phải thương hiệu nào cũng làm được điều này.
Ngoài ra, việc nhắm tới đối tượng khách hàng cấp cao sẽ có những áp lực và khó khăn trong việc chăm sóc và thuyết phục họ sử dụng sản phẩm. Nhưng nếu thành công bạn sẽ có thể phát triển kinh doanh rộng mở hơn bởi nhóm khách hàng này.
Nắm bắt xu hướng
Bạn có thể vào lịch sử bán hàng và báo cáo bán hàng để xác định mặt hàng nào đang bán chạy nhất tại cửa hàng mình. Ngược lại, biết được những sản phẩm đang có lượng tiêu thụ thấp nhất. Từ đó, bạn có thể xác định được mặt hàng nào đang được ưa chuộng và có kế hoạch phát triển mô hình kinh doanh nhờ việc nắm bắt nhu cầu của khách hàng.
Tập trung vào mục tiêu và giải quyết thách thức
Hầu hết mọi người kinh doanh mới hoặc lâu năm nhưng có thể những suy nghĩ như để tăng doanh số bán hàng thì họ sẽ bán sản phẩm của mình bằng cách ca ngợi hết lời về lợi ích và các tính năng tuyệt vời của sản phẩm. Tuy vậy, không phải cách tiếp cận này lúc nào không giải quyết được những gì khách hàng tiềm năng của bạn thực sự mong muốn. Cái khách hàng cần là họ muốn đạt được các mục tiêu cụ thể và vượt qua những thách thức mà họ đang phải đối mặt. Chính vì thế thay vì tập trung vào những ưu điểm của sản phẩm, hãy thử đặt các câu hỏi để hiểu về những gì người tiêu dùng của bạn muốn đạt được và khó khăn gì mà họ đang phải vượt qua. Tìm hiểu người tiêu dùng ở mức độ sâu hơn giúp bạn xây dựng giá trị to lớn của sản phẩm trong mắt họ hiệu quả hơn.
Cung cấp những thông tin hữu ích tới khách hàng
Một cấp độ khác là bạn có thể cung cấp những nội dung, thông tin hữu ích liên quan tới khách hàng của bạn. Điều này sẽ giúp khách hàng có thêm cảm hứng và gắn kết với thương hiệu của bạn, khi mà họ cảm thấy được thương hiệu đang không chỉ chăm chăm tới việc bán hàng mà còn muốn giúp khách hàng có thêm những giá trị kiến thức.
Bạn có thể đưa ra những chia sẻ, bài học hoặc lời khuyên. Ngoài ra thường xuyên cập nhật cho người tiêu dùng của bạn biết về xu hướng hàng hóa mới nhất.
Hãy để khách hàng của bạn nhận được những giá trị hữu ích khác ngoài việc bán sản phẩm
Cung cấp các chương trình khuyến mãi cho khách hàng
Việc đưa ra những chương trình khuyến mãi tới người tiêu dùng cũng nên được thực hiện một cách thường xuyên và theo mùa. Không thế mà hàng năm, các thương hiệu thường xuyên tung ra các chương trình, đợt sale lớn nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng và đồng thời khiến khách hàng gắn kết với thương hiệu hơn. Bạn cũng nên có những ưu đãi riêng cho tập khách hàng thân thiết, mua hàng thường xuyên nhằm xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với nhóm khách hàng này. Từ đó họ có thể chính là những nhà đại diện giúp bạn tuyên truyền, giới thiệu cho những người khác về sản phẩm thương hiệu bạn.
Bạn có thể tạo ra các chương trình, tính năng tính điểm khi mua sắm hoặc phát hành thẻ thành viên với nhiều hạng mức từ bình thường cho tới cao cấp để khuyến khích khách hàng nâng hạng.
Và trong trường hợp bạn đang cần vay vốn để đầu tư kinh doanh thì hãy liên hệ vay ngay tại F88 bằng cách click vào nút sau đây nhé.
Nội dung trong bài viết đã giúp bạn hiểu được doanh thu là gì, mô hình doanh thu, thuế doanh thu là gì và những gợi ý hữu ích để có thể tăng doanh thu cho doanh nghiệp bạn. Hy vọng bài viết hữu ích đối với bạn.
Xem thêm
MỤC LỤC
Tỉnh/thành
Quận/huyện