30/10/2023
Bạn cần tiền gấp: F88 cho vay tới 30 triệu, lãi suất ưu đãi từ 1,1%, không giữ tài sản
NHẬP THÔNG TIN ĐĂNG KÝ VAY:
* Thông tin bắt buộc
Thời hạn khoản vay tối thiểu 3 tháng và tối đa 12 tháng.
Lãi suất vay trong hạn hàng năm tối đa 19,2%/năm
Ví dụ: Khách hàng vay bằng đăng ký xe máy 10.000.000đ trong 12 tháng với lãi suất vay là 1.6%/ tháng (chưa bao gồm các phí khác)
Khi Facebook công bố việc đổi tên công ty thành Meta và giới thiệu khái niệm Metaverse, rất nhiều người đã tò mò, tìm hiểu Metaverse là gì cũng như nó sẽ đem lại ích lợi gì cho Facebook nói riêng, cho xã hội nói chung. Dưới đây là 7 điều họ đúc kết được sau một thời gian tìm hiểu.
Nhiều người tạm dịch từ Metaverse là vũ trụ ảo và nó hoàn toàn chính xác. Đây được hiểu là một không gian số hóa tổng hợp các khía cạnh của truyền thông xã hội, trò chơi trực tuyến, thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR), Internet và tiền điện tử để tạo điều kiện cho người dùng tương tác bằng công nghệ thực tế ảo.
Khi Metaverse phát triển, nó sẽ tạo ra một không gian trực tuyến đa chiều cho người dùng tương tác, vượt qua những giới hạn hiện tại của công nghệ. Thay vì chỉ xem nội dung số hóa, người dùng trong Metaverse sẽ có khả năng tham gia hoàn toàn trong không gian thế giới ảo số hóa.
Ngày 28/10/2021 được xem là ngày vũ trụ ảo Metaverse chính thức xuất hiện với tư cách là một dự án công nghệ đầy tiềm năng. Ngày hôm đó, Mark Zuckerberg - CEO của Facebook - đã công bố quyết định đổi tên Facebook thành Meta với định vị "là một công ty công nghệ xã hội”.
“Với Metaverse, bạn sẽ có khả năng thực hiện mọi điều bạn có thể tưởng tượng, từ gặp gỡ bạn bè và gia đình, làm việc, học tập, giải trí, mua sắm, và thậm chí trải nghiệm những khả năng hoàn toàn mới mà không chấp nhận với cách chúng ta đối phó với máy tính hoặc điện thoại hiện tại... Trong tương lai, bạn có thể di chuyển ngay lập tức dưới dạng hình ảnh ba chiều để tham gia vào một cuộc họp ở văn phòng mà không cần đến đó, tham dự buổi hòa nhạc cùng bạn bè, hoặc gặp gỡ gia đình mà không cần có mặt vật lý” CEO Mark Zuckerberg đã viết như thế trong bức thư của người sáng lập Facebook công bố vào ngày 28 tháng 10.
Thế nhưng Mark Zuckerberg không phải là người đầu tiên đưa ra khái niệm Metaverse. Cha đẻ của khái niệm này là nhà văn Neil Stephenson. Trong tiểu thuyết khoa học viễn tưởng được xuất bản vào năm 1992, "Snow Crash," Stephenson đã đưa ra thuật ngữ Metaverse để diễn tả một thiết bị kế thừa cho thực tế ảo trên Internet. Trong tác phẩm này, thuật ngữ Metaverse được mô tả như một thế giới song song khác, nơi có khả năng tái viết hệ thống giá trị, chuẩn mực xã hội, và không còn sự cứng nhắc về kinh tế và văn hóa.
Khái niệm Metaverse mà Mark Zuckerberg nhắc đến có một số đặc điểm thú vị sau:
Một số thuật ngữ công nghệ Metaverse đang được sử dụng tương tự với các thuật ngữ công nghệ khác. Các trải nghiệm kết hợp nhiều phiên bản khác nhau của thực tế, ví dụ: Phòng làm việc Horizon yêu cầu sử dụng tai nghe Oculus Quest 2 để tham gia cuộc họp ảo, tuy nhiên, đồng thời các đồng nghiệp cũng có thể tham dự thông qua cuộc họp trực tuyến.
Trên thực tế, Metaverse khác biệt hoàn toàn so với công nghệ thực tế ảo, và nhà đầu tư Matthew Ball đã giải thích điều này trong một cuộc trò chuyện. Ông so sánh Metaverse với cách mà iPhone và cửa hàng ứng dụng đã mang lại những thay đổi to lớn cho Internet di động. Ông nói, "Gọi Metaverse là thực tế ảo tương tự như việc gọi Internet di động là một ứng dụng."
Ông Ball so sánh sự phát triển của Metaverse với cách mà Internet di động đã trải qua một giai đoạn mới. Ông lý giải rằng trong vài năm gần đây, không chỉ xuất hiện các trải nghiệm mới để biến điều đó thành hiện thực, mà các công nghệ cơ bản cốt lõi đã bắt đầu trở nên hiện thực, không còn chỉ là một khái niệm trong lĩnh vực khoa học viễn tưởng.
Trên thực tế, một mình Facebook, giờ là Meta, không thể kiến tạo Metaverse mà cần sự đóng góp của nhiều đối tác khác. Metaverse đòi hỏi một cơ sở hạ tầng công nghệ vô cùng lớn, từ sức mạnh tính toán đến hình ảnh 3D và nội dung cho các hệ thống tài chính và thương mại. Với Metaverse được xem xét là bước tiến tiếp theo của Internet, nên tất cả các công ty hiện có sự hiện diện trên Internet đều sẽ muốn tham gia xây dựng Metaverse. Dưới đây là danh sách một số tổ chức công nghệ hàng đầu thế giới tham gia dự án này:
Nvidia Corporation
Tập đoàn Microsoft
Roblox Corp.
Unity Software Inc.
Snap, Inc.
Autodesk Inc.
Amazon Com Inc.
Tencent HLDGS LTD
Sea LTD
Ngoài các công ty trên thì Apple, Intel, Qualcomm, Alphabet, Coinbase, Electronic Arts, Samsung, Adobe, Alibaba, Disney, PayPal, Square cũng phần nào đó đang tham gia vào Metaverse.
Tại công ty game Unity, Peter Moore đang đứng đầu phần mảng thể thao và giải trí, và gần đây họ đã giới thiệu Unity Miracast. Nền tảng này cho phép trình chiếu các sự kiện thể thao chuyên nghiệp trong môi trường 3D thời gian thực. Các máy ảnh theo dõi các vận động viên trên sân và dữ liệu thu thập được sử dụng để tạo ra các phiên bản số hóa chân thực. Một ví dụ cụ thể là trận đấu giữa hai võ sĩ hỗn hợp, trong đó họ đã sử dụng 106 máy quay để tạo nên một trận đấu 3D độc đáo.
Các bác sĩ là một trong những người đầu tiên áp dụng công nghệ thực tế ảo để hợp tác. Tai nghe thực tế hỗn hợp của Microsoft, HoloLens, cho phép các chuyên gia y tế trên khắp thế giới hợp tác gần như thời gian thực trong quá trình thực hiện các ca phẫu thuật trong thế kỷ 21. Nhờ đó, các bác sĩ phẫu thuật có thể sử dụng HoloLens của Microsoft để hiển thị hình ảnh 3D từ quá trình quét, truy cập dữ liệu bệnh nhân và liên lạc với các chuyên gia khác. Khả năng điều khiển bằng cử chỉ và lệnh thoại này mang lại lợi ích to lớn cho các bác sĩ và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác.
NASA đã áp dụng công nghệ thực tế ảo và thực tế ảo tại trạm vũ trụ để điều khiển robot từ xa cũng như thực hiện các nhiệm vụ bảo trì với sự hỗ trợ của thực tế ảo. Trong một dự án cụ thể, phi hành gia Scott Kelly đã sử dụng tai nghe Microsoft HoloLens để huấn luyện về Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) và chuẩn bị cho các nhiệm vụ trong tương lai. Trong quá trình này, một nhân viên kiểm soát trên Trái Đất đã truyền trực tiếp hình ảnh mà Kelly thấy qua tai nghe, và cũng đã tạo ra các hình ảnh 3D trên màn hình HoloLens của phi hành gia.
Hiện nay, nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực sức khỏe, giải trí và nhiều lĩnh vực khác đã bắt đầu sử dụng Metaverse để tổ chức đào tạo từ xa. Tuy nhiên, mặc dù có tiềm năng hứa hẹn, môi trường ảo Metaverse vẫn còn nhiều vấn đề tranh cãi và cần phải giải quyết.
Ngoài những tiềm năng đáng kỳ vọng trong tương lai, Metaverse cũng mang theo một số rào cản. Hiện tại, Metaverse vẫn chưa phát triển đến mức xa hoàn thiện vì phần mềm và thiết bị vẫn còn thiếu sự chuẩn bị. Hơn nữa, để hoạt động một cách hiệu quả, Metaverse đòi hỏi mạnh về khả năng tính toán và cần có nguồn lực lớn về kỹ sư, nhà thiết kế và quản trị viên. Metaverse cũng có thể hưởng lợi từ các mạng lưới thành phố thông minh, cung cấp một nền tảng cơ sở hạ tầng tính toán mạnh mẽ.
Trong tương lai, Metaverse vẫn tiếp tục là một lĩnh vực mà nhiều công ty đang nghiên cứu và xây dựng. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều vấn đề và ẩn số liên quan đến công nghệ này chưa được giải quyết.
Xem thêm
MỤC LỤC
Tỉnh/thành
Quận/huyện