Cơ hội kinh doanh là gì? Cách tìm kiếm cơ hội kinh doanh

12/12/2022

Bạn cần tiền gấp: F88 cho vay tới 30 triệu, lãi suất ưu đãi từ 1,1%, không giữ tài sản

NHẬP THÔNG TIN ĐĂNG KÝ VAY:

Vừa có tiền vừa có xe đi. Duyệt vay nhanh chóng trong 15 phút.

Người ta hay thường nhắc nhiều tới cơ hội, nhất là những cơ hội kinh doanh. Bởi vì không phải lúc nào chúng cũng xuất hiện. Cơ hội trong kinh doanh thường được gắn liền với sự xuất hiện nhu cầu của khách hàng, kéo theo việc xuất hiện khả năng bán hàng và tăng được doanh thu. Vậy cơ hội kinh doanh là gì? Nắm bắt các cơ hội kinh doanh như thế nào? Cùng tìm hiểu nội dung cụ thể hơn trong bài viết này nhé!

Cơ hội kinh doanh là gì?

Nhu cầu của con người được hiểu là một trạng thái cảm giác thiếu hụt đi sự thỏa mãn cơ bản nào đó. Người ta cần thức ăn, nơi ở, quần áo để mặc, sự an toàn, tính giải trí,... Hoặc cao hơn nữa là nhu cầu về sự công nhận. Những nhu cầu này tồn tại ở bản chất con người với mong muốn là sự ao ước có được những thứ cụ thể để thỏa mãn nhiều nhu cầu hơn.

Cơ hội kinh doanh chính là những điều kiện và hoàn cảnh thuận lợi để bắt đầu triển khai công việc bán sản phẩm mới ra thị trường hoặc tạo ra môi trường trao đổi để thu về lợi nhuận. Cơ hội kinh doanh được coi là một trạng thái của tương lai, nó dần trở thành mục tiêu kinh doanh khác biệt so với hiện tại với kỳ vọng đem lại tăng trưởng vượt bậc.

cơ hội kinh doanh là gì?

 Cơ hội kinh doanh không phải lúc nào cũng có, chúng ta cần phải nhận biết và nắm bắt chúng

Một cơ hội kinh doanh tốt sẽ nên bao gồm những đặc điểm sau:

  • Có tính hấp dẫn: Chứa đựng những yếu tố thị trường có sự thuận lợi như tỷ lệ lợi nhuận cao, sức ép cạnh tranh thấp, khách hàng có nhiều nhu cầu,…
  • Có tính thời điểm: Việc lựa chọn đúng thời điểm kinh doanh là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng, bởi nó sẽ ảnh hưởng rất lớn tới kết quả kinh doanh của bạn. 
  • Có tính bền vững và sự ổn định lâu dài: Một cơ hội kinh doanh tốt sẽ có tính bền vững và ổn định dài lâu chứ không phải chỉ theo xu hướng.
  • Cơ hội kinh doanh hướng đến nhu cầu của thị trường: Sản phẩm hay dịch vụ được tạo ra từ cơ hội kinh doanh phải đảm bảo đem lại giá trị cho người tiêu dùng cuối. Đồng thời, liên tục cải tiến để đáp ứng nhu cầu thị trường, xây dựng tính bền vững và ổn định.

=> Nếu bạn đang cần vốn để kinh doanh thì có thể vay tiền nhanh chóng tại công ty F88 bằng cách click vào nút sau đây:

Xác định cơ hội kinh doanh như thế nào?

Cách nhận biết cơ hội kinh doanh đó là các dự án kinh doanh đều cần đáp ứng một nhu cầu cụ thể nào đó của người tiêu dùng, xác định được nhóm đối tượng sẽ trở thành khách hàng của bạn và có nhu cầu đối với sản phẩm/dịch vụ nào đó.

Cơ hội kinh doanh được các công ty xác định qua các bước phân tích, đánh giá để đưa ra lựa chọn các lĩnh vực kinh doanh phù hợp. 

Phương pháp SWOT thường được áp dụng để phân tích cơ hội kinh doanh. Nhờ sự phân tích này, các doanh nghiệp có thể nhận ra những cơ hội và thách thức để xác định được lĩnh vực mà đơn vị mình sẽ kinh doanh.

  • Strengths: Điểm mạnh của chính doanh nghiệp.
  • Weaknesses: Điểm yếu của hệ thống doanh nghiệp.
  • Opportunities: Cơ hội. Đây là yếu tố mà doanh nghiệp có thể khai thác, tận dụng để phát triển. 
  • Threats: Thách thức. Những yếu tố mà doanh nghiệp sẽ phải đối mặt trong hoạt động kinh doanh.

1/ Yếu tố cung và cầu

Bạn sẽ cần tìm hiểu nhu cầu hiện tại của sản phẩm/dịch vụ định kinh doanh xem trên thị trường đang đáp ứng như thế nào? Đáp ứng thiếu hay đã đang đủ rồi? Chất lượng cung cấp ra thị trường ra sao?,… Tìm hiểu xem mặt hàng đó đang được bao nhiêu đơn vị cung cấp, là những đơn vị cung cấp nào? Liệu nhà cung cấp đó có đủ nguồn cung nội địa không? Có thiếu hụt sản phẩm ra thị trường không? Tìm hiểu đủ những yếu tố trên, bạn sẽ nhận rõ có nên tận dụng cơ hội kinh doanh này không.

Ví dụ về cơ hội kinh doanh: Bạn tìm hiểu được ở địa phương mình đang sinh sống chỉ có một nhà bán lẻ vật liệu xây dựng và sản lượng của họ chỉ đáp ứng được một nửa nhu cầu thị trường. Hơn nữa, bạn lại nhận thấy nhu cầu xây dựng tăng mạnh trong thời gian gần đây, số người có nhu cầu ngày một tăng cao vì nhiều người xây nhà hơn.

Việc quan sát này cho thấy cơ hội kinh doanh cửa hàng hoặc phân phối vật liệu xây dựng là khả thi và có thể thực hiện được.

Sử dụng phương pháp SWOT để phân tích cơ hội kinh doanh

Sử dụng phương pháp SWOT để phân tích cơ hội kinh doanh

2/ Vận dụng công nghệ

Với thời đại công nghệ ngày càng phát triển như hiện nay, bạn sẽ dễ dàng tìm được những cách cải tiến trong công nghệ để xử lý những mặt còn hạn chế của hệ thống sản xuất truyền thống. Bên cạnh đó, chúng ta cũng có thể bắt đầu một cơ hội kinh doanh mới đầy tiềm năng trên nền tảng online mà không cần bỏ ra ban đầu quá nhiều vốn thuê mặt bằng.

3/ Khám phá các mối quan hệ ngành trong tương lai

Có thể bạn sẽ tìm ra nhiều ý tưởng kinh doanh khả thi trong khi bạn tiếp thu những thứ đã và đang tồn tại.

Ví dụ về cơ hội kinh doanh: Một nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi trong khu vực của bạn có sự liên kết hỗ trợ thúc đẩy các dự án kinh doanh nông nghiệp như chăn nuôi lợn, gia cầm hay dịch vụ vận chuyển. Phát triển chung cùng hệ sinh thái này cũng đem đến những cơ hội kinh doanh về thức ăn gia cầm, khay đựng trứng, những nguồn cung đầu vào khác cho người chăn nuôi gia cầm…

=> Nếu bạn đã xác định được cơ hội kinh doanh lý tưởng nhưng lại thiếu vốn thì có thể vay nhanh tại công ty F88 bằng các click vào nút sau đây:

4/ Bổ sung và thích ứng

Hãy chủ động quan sát, để ý xem những người xung quanh bạn đang kinh doanh gì? Bạn có thể học hỏi cách họ vận hành, nhóm khách hàng mà họ đang phục vụ,.. Nghiên cứu xem điểm tốt và điểm chưa tốt từ việc kinh doanh này. Nếu tối ưu lại, bạn sẽ tối ưu lại như thế nào để việc kinh doanh diễn ra thành công hơn?

Bạn phải luôn là người nắm bắt được tình hình kinh doanh, nhất là nơi bạn đang sống. Hãy rèn luyện khả năng quan sát nhạy bén và khả năng phân tích các yếu tố, xem xét việc kinh doanh nào mang tới cho bạn nguồn cảm hứng.  Tất nhiên, việc này không đồng nghĩa là bạn sẽ bắt chước người khác, sao chép y hệt, hãy tiếp thu những điều tốt và cải thiện điểm chưa tốt, cải tiến những tính năng và phương pháp mới.

Ví dụ: Bạn nhận thấy rất thích thú với dự án kinh doanh thành công của mô hình quán cafe phong cách vintage ở thành phố, nó khá độc lạ và ở địa phương quê bạn chưa có. Bạn hoàn toàn có thể ứng dụng nó, xem xét các yếu tố bằng cách phân tích SWOT để nhận thấy mô hình này có thực sự phù hợp với địa phương bạn không? Nhất là tập khách hàng, thị hiếu và sở thích của họ. Có thể làm khảo sát nho nhỏ chính những người xung quanh bạn, hỏi họ về nhu cầu và gợi ý họ về ý tưởng quán cafe của bạn. Điểm thuận lợi ở đây là mô hình này đã được nhiều người ứng dụng thành công trước đó nên cơ hội kinh doanh cũng rộng mở hơn cho bạn khi mà ở nơi bạn hoặc quê bạn đang chưa có loại hình này.

5/ Triển vọng thay đổi

Việc phân tích dựa trên mô hình SWOT nếu hoàn thành sẽ là một trong những cách giúp bạn xác định cơ hội kinh doanh chính xác nhất và nó cũng trả lời cho câu hỏi Có nên tập trung vào cơ hội kinh doanh này không. 4 yếu tố ảnh hưởng đến ý tưởng kinh doanh của bạn là: Điểm mạnh - Điểm yếu - Cơ hội - Thách thức. 

Ví dụ: Khi phân tích SWOT cho bạn thấy tiềm năng trong việc khi tận dụng xu hướng thị trường. Bạn có thể cải tiến sản phẩm phù hợp với thị trường hơn, hoặc đơn giản là thay đổi mẫu mã, bao bì sản phẩm hợp trend, thay đổi thông điệp quảng cáo, nâng cao trải nghiệm khách hàng bằng nhiều cách khác nhau,... 

6/ Tiến hành sàng lọc và lựa chọn phương án kinh doanh tốt nhất

Yếu tố đầu tiên là chọn lựa cơ hội kinh doanh có tính khả thi cao nhất do bạn đánh giá. Tiếp đó, thu hẹp sự lựa chọn còn lại tầm từ 2 tới 3 dự án khả thi. Tuy nhiên, nếu nguồn lực có hạn không đủ để bạn thực hiện đồng thời 2 hoặc 3 dự án thì cân nhắc chọn 1 dự án khả thi và sáng giá nhất để thực hiện.

cách tìm kiếm và tận dụng cơ hội kinh doanh

Vận dụng yếu tố công nghệ giúp tăng khả năng tiếp cận khách hàng, tăng cơ hội kinh doanh và đồng thời giảm được chi phí

Tìm kiếm các cơ hội kinh doanh có khó không?

Để trả lời cho câu hỏi này. Chúng ta cần biết việc tìm kiếm và lựa chọn cơ hội kinh doanh ở đâu và bắt đầu từ đâu. “Cơ hội kinh doanh chỉ đến với những ai có sự chuẩn bị sẵn sàng.” Vậy sự chuẩn bị ở đây là bao gồm những bước nào?

1/ Ý tưởng kinh doanh

Các cơ hội kinh doanh luôn xuất phát từ ý tưởng kinh doanh nào đó. Trên thị trường có rất nhiều nhà kinh doanh thành công với những ý tưởng táo bạo. Nếu bạn đang có 1 ý tưởng nào đó, hãy mạnh dạn lập kế hoạch kinh doanh chúng.

2/ Tính khả thi của ý tưởng kinh doanh

Tuy nhiên, với những ý tưởng kinh doanh đôi khi không cần phải quá viển vông. Chúng nên được xác định với những khái niệm và tính khả thi tốt nhất. Một ý tưởng kinh doanh tốt nhất nên đáp ứng được mục tiêu mà bạn muốn hướng tới trong khoảng thời gian nhất định.

3/ Sắp xếp và biến ý tưởng trở thành cơ hội kinh doanh

Hãy sắp xếp ý tưởng và biến chúng trở nên thực tế. Quan trọng nhất là bạn cần xác định rõ nguồn vốn, thời gian và những thách thức mà ý tưởng của bạn đem lại.

4/ Đánh giá ý tưởng kinh doanh

Bước cuối cùng chính là đánh giá ý tưởng kinh doanh của mình. Một ý tưởng kinh doanh thành công sẽ tỉ lệ thuận với số tiền mà nó kiếm được. Nhờ vào cách đánh giá này, bạn sẽ xác định được lời lãi, vòng đời của dịch vụ/sản phẩm mà mình kinh doanh.

Nắm bắt được những điều trên thì cơ hội kinh doanh luôn tồn tại quanh chúng ta. Quan trọng là bạn có đủ nhạy bén, tự tin và khả năng kinh doanh để nắm bắt nó không. Tiếp đó là sự chuẩn bị cũng vô cùng quan trọng.

Xem thêm

Tìm phòng giao dịch gần nhất

Tỉnh/thành

Quận/huyện

cat-img
icon-action
zalomessenger
scroll-top