7 bước kinh doanh online sau dịch cho người mới bắt đầu

Nhiều bạn đang có ý định kinh doanh online sau dịch nhưng chưa biết nên bắt đầu từ đâu. Nên chọn cách quản lý kinh doanh online nào, tìm nguồn vốn ra sao? Đừng quá lo lắng, bài viết dưới đây sẽ giải đáp tất tần tật mọi vấn đề khi buôn bán trên mạng, giúp bạn nắm rõ 7 bước kinh doanh online và đạt được thành công nhanh chóng!

Bước 1 - Xác định đối tượng khách hàng

Bước đầu tiên trong 7 bước kinh doanh online luôn là bước đặt nền móng, giúp bạn phát triển dịch vụ tốt hơn về sau. Gần như những người mới mở shop thường gặp sai lầm (khoảng 60%) ngay từ trong cách lựa chọn thị trường, phân vùng đối tượng khách hàng. Bạn không thể mua đồ nữ về bán cho nam giới và ngược lại đúng không nào? 

Do đó, nghiên cứu thị trường và xác định đối tượng khách hàng chính là chìa khóa để tăng cơ hội thành công của bạn. Bạn có thể chia khách hàng thành những nhóm theo độ tuổi (Gen Z, học sinh, người đi làm,…) hoặc nghề nghiệp (dân công sở, bà nội trợ, người làm việc tự do,…). Xác định khách hàng giúp bạn nắm bắt được tâm lý của họ, từ đó có những sản phẩm và dịch vụ phù hợp.

Bước 2 - Vạch kinh doanh online sau dịch

Bất kỳ một hoạt động nào cũng cần có kế hoạch chứ không chỉ riêng kinh doanh online phụ kiện thời trang hay điện thoại,… Đây có thể xem là giai đoạn then chốt trong 7 bước kinh doanh online, quyết định sự thành bại của cả quá trình kinh doanh online sau dịch. 

Kế hoạch càng chi tiết, càng cụ thể thì khả năng thành công và hạn chế rủi ro càng cao. Kế hoạch đòi hỏi bạn phân tích được hạn chế và ưu điểm khi kinh doanh online, đánh giá được tình hình thị trường cũng như dự đoán những rủi ro có thể xảy ra và tìm cách khắc phục.

7-buoc-kinh-doanh-online-01

Nhiều người bán hàng nhưng không có kế hoạch hay cách quản lý kinh doanh online cụ thể.

Bước 3 - Lựa chọn phương thức kinh doanh online sau dịch

Trong 7 bước kinh doanh online thì lựa chọn cách quản lý kinh doanh online là quan trọng nhất đấy các bạn ạ. Dù là kinh doanh online phụ kiện thời trang, điện thoại hay những mặt hàng đắt tiền hơn thì bạn cũng cần tìm cho mình một nền tảng phù hợp. 

  • Mạng xã hội: Ưu điểm khi kinh doanh online trên các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tik Tok là thường miễn phí. Tuy nhiên, bạn sẽ phải đối đầu với nhiều KOLs, KOC cũng như chủ shop khác trên các nền tảng này.
  • Sàn thương mại điện tử: Ưu điểm khi kinh doanh online trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki,… độ chuyên nghiệp hóa rất cao. Song, gần đây Shopee tiến hành thu phí (tầm 1,5 %) khiến nhiều chủ shop đang rất hoang mang.
  • Website cá nhân: Ưu điểm khi kinh doanh online trên website cá nhân là độ nhận diện thương hiệu cao. Website cũng tăng tính chuyên nghiệp cho shop của bạn, nhưng đòi hỏi phải có thời gian để quảng bá và thu hút khách truy cập.

7-buoc-kinh-doanh-online-03

Lựa chọn nền tảng để buôn bán là bước quan trọng nhất trong 7 bước kinh doanh online.

 

Một câu hỏi mà nhiều người thường đặt ra là tại sao không kết hợp cả ba hình thức trên. Đây là cách quản lý kinh doanh online hiệu quả nhất nhưng không phải người mới nào cũng có thể đáp ứng được. Chủ shop nên một trong ba để tập trung đầu tư và có thể phát triển kết hợp sau khi đã có nguồn vốn ổn định để kinh doanh online sau dịch.

Bước 4 - Tìm kiếm nguồn vốn kinh doanh online sau dịch

Tiền luôn là vấn đề khiến chủ shop đau đầu, dù là kinh doanh online phụ kiện thời trang, di động hay những thứ đắt tiền hơn. 

Nếu các bạn muốn kinh doanh online sau dịch nhưng thiếu 1 phần vốn, có thể tham khảo các gói vay tại F88. Đơn vị này hỗ trợ nhiều gói vay đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng như vay bằng ô tô hoặc đăng ký/ cà vẹt ô tô, đăng ký cà vẹt xe máy... 

Quyền lợi của khách hàng khi vay tiền kinh doanh online sau dịch tại F88 là:

  • F88 cho khách hàng vay với lãi suất cực kỳ ưu đãi
  • F88 làm thủ tục cực nhanh, xét duyệt hồ sơ trong vòng chỉ từ 15 đến 30 phút
  • Hạn mức vay mà bạn có thể được chấp nhận lên tới 2 tỷ đồng
  • Không yêu cầu người vay chứng minh thu nhập

Bên cạnh đó, F88 còn sở hữu hệ thống rộng khắp với gần 1000 phòng giao dịch toàn quốc, hỗ trợ bạn mọi lúc mọi nơi. Chính những lý do nêu trên đã giúp đơn vị đánh bật các đối thủ trên thị trường, giữ được chỗ đứng vững chắc trong lòng khách hàng.

7-buoc-kinh-doanh-online-02

F88 tung ra nhiều gói vay hỗ trợ khách hàng giải quyết nhu cầu tài chính trong thời gian nhanh nhất.

Bước 5 - Xây dựng thương hiệu cá nhân 

Ưu điểm khi kinh doanh online là bạn sẽ tiếp cận khách hàng và đăng tải sản phẩm nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu không xây dựng được thương hiệu cá nhân thì họ cũng sẽ quên mất bạn là ai. Chủ shop cần tạo dựng logo, nâng cấp dịch vụ, tăng cường quảng cáo để mọi người biết đến mình nhiều hơn. 

Nếu chưa có chiến dịch marketing, bạn có thể tham khảo các bước sau:

  • Truy cập các diễn đàn để tham khảo thông tin xem khách hàng và thị trường hiện nay ra sao.
  • Nghiên cứu từ khóa để tìm các từ khóa đang hot trên google cũng là cách hay.
  • Nghiên cứu đối thủ để học hỏi điểm mạnh và tạo ra một sản phẩm tốt hơn so với đối thủ để cạnh tranh.

Cách quản lý kinh doanh online tốt nhất là không phụ thuộc vào ai, tự đứng vững trên đôi chân của chính mình. Do đó, xây dựng thương hiệu cá nhân là bước mà bạn nên đầu tư thật mạnh trong 7 bước kinh doanh online.

Bước 6 - Đăng tải và quảng bá sản phẩm

Trong 7 bước kinh doanh online, đăng tải sản phẩm là bước đơn giản nhất nên nhiều người thường bỏ qua. Để đăng sản phẩm, bạn cần chú ý một số điểm sau:

  • Hình ảnh sản phẩm phải là ảnh đẹp, chất lượng cao, càng nhiều ảnh chụp các góc cạnh chi tiết, rõ ràng càng tốt.
  • Kết hợp nội dung (content) thật hay chứ không chỉ đăng ảnh mà không có bất kỳ dòng chữ gì.
  • Cập nhật sản phẩm thường xuyên, hạn chế việc sản phẩm đã đổi mẫu mã mà hình vẫn cũ.
  • Phân loại sản phẩm thành nhiều mục, chẳng hạn kinh doanh online phụ kiện thời trang thì phân theo giá cả hoặc dòng sản phẩm cho người mua dễ theo dõi.

Sau khi đăng sản phẩm, bạn cần tiếp tục đẩy mạnh quảng cáo để thu hút khách hàng. Đặc biệt là kinh doanh online phụ kiện thời trang, di động,… thì càng phải đầu tư quảng cáo nhiều hơn.

7-buoc-kinh-doanh-online-04

Khi kinh doanh online phụ kiện thời trang hoặc quần áo thì hình ảnh sản phẩm phải thật đẹp.

Bước 7 - Tìm kiếm và chăm sóc khách hàng

Bước cuối cùng trong 7 bước kinh doanh online đó là tìm kiếm khách hàng và giữ chân họ lại với bạn. Nếu dịch vụ chăm sóc khách hàng của bạn càng tốt, khả năng được đánh giá sẽ càng cao. Họ có thể giúp shop thu hút nhiều khách hàng mới hơn bằng cách giới thiệu cho bạn bè, người thân của họ.

Nếu không có kinh nghiệm, bạn có thể tạm dùng các công cụ như Google Alerts, Mention hoặc Talkwalker Alerts. Các công cụ này sẽ giúp bạn lọc và tìm ra những khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, bạn cũng nên phát triển các trang mạng xã hội để việc kinh doanh đạt được hiệu quả cao nhất!

Hy vọng qua bài viết này, các bạn đã nắm được 7 bước kinh doanh online sau dịch dành cho người mới. Trong đó, cách quản lý kinh doanh online và việc tìm nguồn vốn là hai nội dung quan trọng nhất. Trường hợp muốn kinh doanh online phụ kiện thời trang mà thiếu tiền, các gói vay tiền nhanh của F88 sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề nhanh chóng nhất!