Whitepaper Là Gì? 4 Cách Viết White Paper Hiệu Quả

15/09/2023

Whitepaper là một tài liệu giúp người đọc hiểu hoặc giải quyết một vấn đề cụ thể. Trong lĩnh vực ICO (Initial Coin Offering), mọi dự án khi thực hiện phát hành tiền điện tử lần đầu cũng cần phải có một tài liệu Whitepaper đi kèm.

Vậy, Whitepaper có ý nghĩa gì và nó chứa những thông tin gì? Hãy cùng khám phá trong bài viết dưới đây.

Whitepaper là gì?
Whitepaper là gì?

Whitepaper là gì?

Trong Cryptocurrency, Whitepaper được biết đến là một bản thảo nhằm mô tả chi tiết của dự án ICO mà một doanh nghiệp sẽ thực hiện. Khi doanh nghiệp xuất bản Whitepaper thì đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đang đưa ra lời giải thích về công nghệ cũng như mục đích của dự án mà họ đang thực hiện. Nhà đầu tư có thể dễ dàng tìm hiểu về nguồn gốc cũng như mục đích của tiền điện tử qua đó có cái nhìn tổng quát về các dự án và đưa ra một quyết định chính xác nhất.

Nếu giới thiệu dự án mà không có Whitepaper thì bạn cũng nên cân nhắc có nên tham gia không; vì dự án đó đang không đảm bảo được tính minh bạch.

Các thông tin có trong Whitepaper

Một bản Whitepaper sẽ bao gồm các thông tin sau:

  • Các vấn đề trên thị trường hiện tại

  • Đưa ra toàn bộ sản phẩm và các giải pháp

  • Tình hình cạnh tranh trên thị trường

  • Cách thức hoạt động của các token

  • Roadmap thể hiện các mốc thời gian doanh nghiệp phát triển

  • Chiến lược ICO của doanh nghiệp: bao gồm số lượng token sẽ phát hành; chúng phân bổ như thế nào, giá token, cách thức thanh toán, giai đoạn mở bán ICO,…

  • Các chương trình ưu đãi quyền sở hữu token

  • Đội ngũ nhân viên phát triển và đối tác của dự án

  • Vấn đề pháp lý của Token

  • Các chiến lược quảng bá

Whitepaper có những chức năng gì?

Whitepaper có thể được xem như là tài liệu cốt lõi của một dự án. Mặc dù các trang web về tiền điện tử cũng cung cấp thông tin về dự án, nhưng chúng thường không truyền đạt đầy đủ và chính xác như trong Whitepaper. Với Whitepaper, bạn có cơ hội xem xét tất cả các thông tin chính xác nhất về dự án, giúp bạn đưa ra quyết định đầu tư dễ dàng hơn.

Gọi vốn và phát triển dự án

Whitepaper được xem như một bản thiết kế chi tiết của dự án, và nó thường được sử dụng để gọi vốn. Mặc dù hiện nay, quá trình gọi vốn đã trở nên phức tạp hơn và Whitepaper không còn là yếu tố quyết định duy nhất. Tuy nhiên, Whitepaper vẫn giữ vai trò quan trọng trong việc trình bày tương lai và mục tiêu của dự án.

Whitepaper là gì?
Whitepaper là gì?

NHẬP THÔNG TIN ĐĂNG KÝ VAY:

Vừa có tiền vừa có xe đi. Duyệt vay nhanh chóng trong 15 phút.

Ý nghĩa của Whitepaper

Trong thị trường tiền điện tử ngày nay, có rất nhiều token và dự án xuất hiện. Whitepaper là một tài liệu quan trọng để phát triển và giới thiệu dự án này đến cộng đồng.

  • Đối với dự án

Whitepaper đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút sự quan tâm và đầu tư từ cộng đồng. Đặc biệt, nó thường được sử dụng bởi các dự án mới hoặc các ý tưởng chưa có sản phẩm. Để thu hút cộng đồng và huy động vốn, doanh nghiệp cần phải trình bày một lý do thuyết phục cho sự tồn tại và phát triển của dự án. Whitepaper giúp họ làm điều này.

Bên cạnh đó, Whitepaper cũng là phương tiện chính để cung cấp thông tin liên quan đến dự án cho nhà đầu tư tiền điện tử. Nó thường được công bố và chia sẻ trước khi dự án ra mắt, cung cấp thông tin về thời gian mở bán token, giá token, địa điểm mở bán, và nhiều thông tin quan trọng khác.

  • Đối với nhà đầu tư

Whitepaper là nơi chứa tất cả thông tin liên quan đến dự án. Nhà đầu tư không cần phải tìm kiếm thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, mà chỉ cần đọc Whitepaper để hiểu được tổng quan về dự án. Điều này giúp họ đưa ra quyết định đầu tư có căn cứ hơn.

Ngoài ra, trên thị trường tiền điện tử, có nhiều dự án tương tự nhau hoặc sử dụng cùng một công nghệ. Whitepaper giúp nhà đầu tư so sánh và đánh giá hiệu quả của dự án, từ đó đưa ra quyết định đầu tư phù hợp.

Cách viết Whitepaper hiệu quả

  • Chú trọng vào phần giới thiệu dự án và mục lục

Một trong những bước quan trọng nhất khi viết bất kỳ tài liệu nào là viết phần giới thiệu hấp dẫn để thu hút sự chú ý của người đọc. Một phần mở đầu nhàm chán, dài dòng có thể khiến các nhà đầu tư tiềm năng không muốn tiếp tục xem phần bên dưới. Đây là nơi bạn cần phác thảo vấn đề mà dự án nhắm tới giải quyết, cung cấp lời giải thích tại sao vấn đề này lại quan trọng và thậm chí có thể đề cập đến hậu quả của việc không giải quyết được nó.

Phần mở đầu của Whitepaper cũng sẽ là một phần tốt để đặt một thông báo pháp lý hoặc tuyên bố từ chối trách nhiệm, bất kỳ hạn chế hoặc thông báo quan trọng nào. Đó có thể là về việc cư dân của một số quốc gia nhất định không thể mua token của dự án do quy định của pháp luật địa phương hoặc chỉ đơn giản là để các nhà đầu tư tương lai biết rằng bản thân khoản đầu tư sẽ không đảm bảo lợi nhuận.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý rằng Whitepaper chủ yếu là một tài liệu kỹ thuật và có thể dài tới khoảng 25 trang. Do đó, điều cực kỳ quan trọng là làm cho Whitepaper của bạn dễ tiếp cận hơn. Một mục lục đầy đủ thông tin chắc chắn sẽ rất hữu ích cho các nhà đầu tư tương lai.

  • Nói về dự án

Hãy dành nhiều không gian nhất có thể để nói sâu về dự án của mình và giải thích cho các nhà đầu tư tiềm năng biết chính xác vị trí của dự án đối với thị trường hiện tại. Quan trọng nhất, hãy đảm bảo giải thích dự án của bạn là gì và nó bao gồm những sản phẩm, dịch vụ nào. Dưới đây là một số mục bạn cần quan tâm khi nói về dự án của mình:

  • Tình trạng của dự án: Phần này nên có những mô tả chi tiết về trạng thái hiện tại của dự án như cộng đồng người dùng ban đầu (nếu có), dữ liệu nguyên mẫu, chiến lược phát triển và mục tiêu tổng thể,...

Phần lớn các nhà đầu tư nghiêm túc sẽ rất quan tâm và ủng hộ những dự án đã có một thứ gì đó để cung cấp cho người dùng, vì việc đó sẽ tăng cơ hội tồn tại cho token của dự án trên thị trường. Nếu dự án của bạn có bất kỳ yếu tố nào kể trên, hãy đảm bảo cho người đọc biết rõ về điều đó.

  • Token: Nếu dự án của bạn có ý định phát hành token, hãy đảm bảo dành một phần lớn Whitepaper cho mục này. Bạn có thể giải thích lý do tại sao dự án của bạn cần có token riêng, công dụng của nó là gì, cách thức và thời điểm chính xác chúng sẽ được phân phối, việc phát hành token có bị giới hạn nào không,...

  • Kế hoạch sử dụng kinh phí: Các nhà đầu tư tiềm năng sẽ muốn biết chính xác tiền của họ sẽ đi đâu và dự án cần bao nhiêu tiền để hoàn thành một số nhiệm vụ quan trọng.

Quan trọng hơn, Whitepaper không nên đề cập đến các mục chi tiêu như “sự kiện kết nối”, “phát triển truyền thông”, “linh tinh”,... Điều đó sẽ khiến các nhà đầu tư tiềm năng e ngại. Whitepaper của bạn phải nêu rõ rằng tất cả số tiền thu được sẽ được chi cho việc phát triển công nghệ và không gì khác.

  • Lộ trình phát triển (roadmap): Thông thường, lộ trình phát triển sẽ được chia nhỏ thành các mục tiêu hàng quý. Lý tưởng nhất là nên trình bày một kế hoạch làm việc chuyên sâu trong 12 - 24 tháng tới và bao gồm ít nhất một đợt khởi chạy beta. Nếu một số nhiệm vụ nêu trong lộ trình đã được hoàn thành, hãy nhớ nêu rõ nó trong Whitepaper, vì đó sẽ được coi là một lợi thế lớn.

  • Nói về team

Team hay đội ngũ phát triển là một phần quan trọng và không thể thiếu của mỗi dự án. Với một số dự án, các nhà phát triển thường ẩn danh. Điều này có thể phát đi những tín hiệu không đáng tin cậy như dự án có gì đó cần che giấu,...

Hãy chắc chắn rằng Whitepaper không chỉ mô tả những cá nhân đứng sau dự án là ai mà còn giải thích lý do tại sao họ lại quan trọng đối với dự án này và những cống hiến của họ với bản thân dự án.

Ngoài ra, liệt kê kinh nghiệm và học vấn trước đây của họ sẽ rất hữu ích để tăng độ tin cậy cho dự án. Nếu bất kỳ thành viên nào trong nhóm đã có kinh nghiệm với các dự án liên quan đến blockchain hoặc tiền điện tử, hãy đảm bảo bạn nêu rõ điều đó trong Whitepaper.

Cuối cùng, bạn có thể nói vài lời về các cố vấn của dự án. Tuy nhiên, hãy tránh việc chỉ nêu tên họ, vì các cố vấn được đề cập ít nhiều phải là chuyên gia trong lĩnh vực dự án đặt ra.

  • Phong cách, ngôn ngữ và bố cục

Khi viết Whitepaper, hãy đảm bảo bạn sử dụng cách viết trang trọng, gần như kiểu học thuật. Ngoài ra, tài liệu cần phải được mô tả với giọng điệu chuyên nghiệp. Hãy tập trung vào các nội dung chính và tránh lan man không cần thiết.

Whitepaper là gì?
Whitepaper là gì?

Bởi vì tiền điện tử đang ngày càng nhận được sự quan tâm từ các nhà đầu tư mới, bạn cũng nên xem xét đến những đối tượng tiềm năng này. Với những người mới gia nhập thị trường tiền điện tử có thể sẽ không biết nhiều về những thuật ngữ chuyên ngành phổ biến. Do vậy, bạn hãy cố gắng sử dụng từ ngữ đơn giản, dễ hiểu hoặc có thêm bảng chú giải để tiện cho người đọc theo dõi.

Ngoài ra, hãy đảm bảo kiểm tra kỹ để Whitepaper của bạn không có lỗi ngữ pháp và chính tả. Nó cũng phải được định dạng đúng để trông không thiếu chuyên nghiệp.

Xem thêm

Tìm phòng giao dịch gần nhất

Tỉnh/thành

Quận/huyện

cat-img
icon-action
zalomessenger
scroll-top