Các khoản lệ phí đăng ký xe máy Sang tên xe máy bạn cần biết

21/03/2020

Các khoản lệ phí đăng ký xe máy – sang tên xe máy bạn cần biết

Để một chiếc xe máy lưu thông trên đường Việt Nam, ngoài việc phải trả phí mua xe máy mới, người dân còn phải chi trả chi phí khác. Hãy cùng tìm hiểu các loại chi phí mua xe máy tại Việt Nam với bài viết dưới đây.

I. Độ tuổi nào thì sẽ đứng tên trên giấy đăng ký xe máy khi mua mới?

Theo như quy định của pháp luật hiện hành ở Việt Nam hiện hành, tất cả mọi công dân Việt Nam khi được đủ 15 tuổi trở lên theo giấy khai sinh đều có quyền pháp lý và có thể đứng tên sở hữu xe máy. Với những đối tượng công dân Việt Nam từ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi nếu đăng ký sở hữu xe máy khi làm mới cần phải có được sự chấp thuận của một người đại diện trên pháp luật của nước Việt Nam như ông bà, cha, mẹ, cô chú…

II. Thủ tục đăng ký xe máy như thế nào?

Tương tự như các loại hình tài sản có giá trị khác như ô tô, xe phân khối lớn, người mua xe máy bắt buộc phải hoàn thành các thủ tục đã được nhà nước quy định và các khoản lệ phí đăng ký xe máy (chi phí đăng ký xe máy) 2019, 2020 để xác minh quyền sở hữu với xe máy đó. Vậy để đăng ký xe máy cần những thủ tục, các bước thực hiện như thế nào?

Bước 1: Hoàn tất mua xe máy tại các cơ sở, đại lý ủy quyền bán xe máy của các hãng xe

Để sở hữu chiếc xe máy cho riêng mình, việc đầu tiên là bạn cần thực hiện nghĩa vụ mua bán xe máy từ đại lý/công ty bán xe. Sau khi hoàn tất thủ tục thanh toán tiền bạn sẽ được đại lý/công ty bán xe máy xuất hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) kèm theo phiếu kiểm định chất lượng ban đầu của xe máy đó. Bạn cần lưu ý xem xét thật kỹ thông tin người mua để hợp thức giấy tờ làm thủ tục đăng ký xe máy và giá trị, thuế giá trị gia tăng khi mua xe máy tại đó.

Bước 2: Đóng thuế trước bạ xe máy cũng là một trong những khoản phí đăng ký xe máy

Việc đóng thuế trước bạ khi mua xe máy chỉ được thực hiện ở các trụ sở chi cục Thuế Quận/Huyện nơi bạn thường trú. Khi thực hiện đóng phí trước bạ xe máy bạn cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ sau:

- Hoá đơn giá trị gia tăng

- Phiếu kiểm định chất lượng xe máy khi xuất xưởng

- Căn cước công dân hoặc chứng minh thư nhân dân

- Sổ hộ khẩu nơi bạn đăng ký thường trú

Lưu ý khi mang các giấy tờ trên đi đóng thuế trước bạ xe máy bạn cần mang bản gốc và photo thêm 2 bản để cơ quan thuế giữ lại (nếu cần). Sau đó hãy kê khai chính xác các thông tin về xe máy bạn mua vào giấy khai đóng thuế trước bạ xe máy bạn sẽ nộp tờ khai và chi phí thuế cho cán bộ phụ trách tại địa phương.

Bước 3: Đăng ký xe máy

Sau khi hoàn tất nộp thuế trước bạ đầy đủ bạn cần di chuyển xe máy của mình tới trụ sở cảnh sát giao thông của Quận hoặc Huyện nơi bạn đang thường trú để tiến hành thủ tục đăng ký xe máy. Khi đi làm thủ tục đăng ký xe máy bạn cần chuẩn bị các giấy tờ (bản gốc) sau để tránh mất công đi lại vì không đủ giấy tờ để làm thủ tục đăng ký xe máy:

- Khi bạn mua xe máy ở bất kỳ đại lý/công ty nào giá trị của xe cũng sẽ bao gồm cả tiền thuế giá trị gia tăng. Vì vậy khi đi đăng ký xe máy bạn cần mang theo hoá đơn giá trị gia tăng để chứng minh giá trị của xe và loại xe mà bạn đã mua.

- Mỗi chiếc xe máy trước khi đưa ra thị trường bán thì sẽ có chứng nhận kiểm tra chất lượng đạt tiêu chuẩn lưu thông đường bộ. Vì vậy bạn cần mang theo phiếu kiểm tra chất lượng của xe máy khi xuất xưởng để làm đăng ký xe máy.

- Căn cước công dân/chứng minh thư nhân dân.

- Để xác nhận nơi bạn đang thường trú ở khu vực bạn đi làm đăng ký xe máy, cơ quan cảnh sát sẽ yêu cầu bắt buộc bạn phải mang theo hộ khẩu.

- Biên lai đóng thuế trước bạ.

Tương tự như làm thủ tục tại chi cục Thuế, bạn sẽ phải khai đầy đủ thông tin của xe máy bạn mới mua và tuyệt đối cam kết thông tin đó là chính xác. Riêng phần số khung số máy bạn phải để trống để cán bộ cảnh sát kiểm tra trực tiếp xe và sẽ ghi sau.

Bước 4: Cán bộ cảnh sát tiến hành cà số khung và số máy của xe máy

Đây là một bước quan trọng nhưng thực sự khá đơn giản với các cán bộ cảnh sát. Tuy nhiên, nếu không có nghiệp vụ về các dòng xe khác nhau thì nhiều người sẽ không biết loại xe đó sẽ cà số khung, số máy ở đâu. Nếu bạn là người thông thạo về xe máy có thể tự cà số khung, số máy chỉ cần chuẩn bị 2 tờ giấy trắng hoặc decal nhỏ, dán đè lên phần số khung và số máy đã được dập sẵn của xe. Sau đó, dùng bút chì tô lên và số khung, số máy của xe sẽ hiện lên.

Bước 5: Bấm biển số xe máy mới (Tự động)

Sau khi thực hiện xong việc cà số khung, số máy. Bạn sẽ nộp toàn bộ số giấy tờ liên quan để cán bộ cảnh sát làm thủ tục bấm biển số xe máy cho bạn. Biển số của bạn sẽ được bấm số ngẫu nhiên trên máy tính.

Bước 6: Nộp lệ phí cấp biển xe máy

Bạn nhận được biển số xe của mình ngay sau khi bấm biển số xe, bước kế tiếp bạn sẽ phải đóng lệ phí cấp biển xe máy sau đó.

Chi phí đóng thuế trước bạ xe máy là bao nhiêu?

Chi phí đóng thuế trước bạ xe máy ở từng thành phố, địa phương sẽ khác nhau theo quy định của nhà nước. Số tiền phí đóng thuế trước bạ xe máy cao hay thấp còn tùy thuộc vào nơi bạn đang thường trú ở trung ương hay địa phương mà có mức đóng phí tương ứng.

- Bạn sẽ phải trả mức phí đóng thuế trước bạ 5%/tổng số tiền in trên hoá đơn (đã bao gồm thuế GTGT) nếu bạn đăng ký biển số ở Tỉnh/thành thuộc trung ương

- Các khu vực tỉnh/thành không thuộc trung ương, người mua xe máy chỉ phải đóng phí thuế trước bạ là 2% trên tổng số tiền in trên hoá đơn (đã bao gồm thuế GTGT).

Thuế giá trị gia tăng

Theo quy Điều 8 Luật Thuế giá trị gia tăng 2008, xe máy là hàng hóa chịu thuế giá trị gia tăng là 10%. Thông thường thì trong mức giá đề xuất mà các đại lý đưa ra đã bao gồm trong đó thuế giá trị gia tăng (người mua không cần tính và đóng thành khoản riêng).

Một số khoản phí khác

Lệ phí trước bạ xe máy

Theo Khoản 4 Điều 7 Nghị định 140/2016/NĐ-CP mức thu lệ phí trước bạ với xe máy là 2%. Tuy nhiên, nếu xe máy thuộc quyền sở hữu của các tổ chức, cá nhân ở thành phố trực thuộc trung ương, thành phố thuộc tỉnh, thị xã nơi Ủy ban nhân dân đóng trụ sở nộp lệ phí trước bạ lần đầu ở mức 5%.

Từ lần thứ 2 trở đi bạn sẽ chỉ phải đóng lệ phí trước bạ xe máy mức 1% nếu xe máy của bạn nộp phí trước bạ lần thứ 2 trở đi. Trường hợp chủ tài sản chuyển giao xe máy cho tổ chức, cá nhân ở địa bàn quy định sẽ phải nộp lệ phí trước bạ mức 5% nếu đã nộp lệ phí trước bạ xe máy là 2%.

Lệ phí đăng ký, cấp biển

Theo Điều 5 Thông tư 229/2016/TT-BTC mức thu lệ phí đăng ký, cấp biển cho xe máy tại các địa phương được quy định như sau:

Chi phí nộp lệ phí cấp biển:

- Với những người có hộ khẩu thường trú ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh được gọi là khu vực 1 thì phí đăng ký xe máy mới thấp nhất là 500.000đ với dòng xe có giá trị dưới 15 triệu tại hà Nội và 1 triệu đồng với người ở khu vực Hồ Chí Minh.

Các loại xe có giá trị từ 15 triệu cho tới 40 triệu đồng sẽ phải đóng mức phí là 2 triệu đồng. Bạn sẽ phải đóng phí đăng ký xe máy để lấy biển số xe lên tới 4 triệu đồng nếu giá trị mua xe máy ở mức trên 40 triệu đồng.

- Khu vực 2 bao gồm Hải phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và các thành phố trực thuộc tỉnh và các thị xã sẽ phải đóng 400.000đ đến 800.000đ phí đăng ký xe máy.

- Bạn sẽ chỉ phải đóng lệ phí đăng ký xe máy 50.000đ nếu bạn thuộc khu vực 3 là những nơi còn lại.

Quá trình đóng lệ phí cấp biển xe máy hoàn tất, bạn sẽ nhận được biển số xe đã bốc và kèm theo giấy hẹn đến lấy đăng ký xe máy từ cán bộ cảnh sát.  Thời gian giải quyết việc cấp giấy đăng ký xe máy là 2 ngày làm việc.

Các chi phí khác

Ngoài 02 loại phí trên, người mua xe máy còn phải đóng thêm một số khoản chi phí như phí bảo hiểm xe máy (bao gồm bảo hiểm bắt buộc và bảo hiểm tự nguyện cho xe máy), Chi phí đóng khung kính biển số (nếu cần) và chi phí cà số khung xe máy.

Như vậy, ngoài chi phí mua xe máy đã được các công ty/đại lý công bố, thì bạn sẽ phải đóng các loại phí kèm theo trên đây và mức tiền phải nộp cụ thể sẽ phụ thuộc vào việc bạn thường trú tại địa phương và giá trị xe máy mà bạn mua.

Lệ phí cấp lại đăng ký xe máy

Khi bạn bị mất đăng ký xe máy, việc đầu tiên bạn sẽ phải tới cơ quan công an nơi bạn đăng ký cấp lại đăng ký xe máy để làm giấy tờ xin cấp lại giấy đăng ký xe máy. Một số giấy tờ bạn cần lưu ý mang theo khi làm lại giấy đăng ký xe máy như sau:

* Nếu cá nhân hiện tại là công dân Việt Nam

+ Xuất trình Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân để đăng ký cấp lại đăng ký xe máy. Trong trường hợp chứng minh nhân dân và nơi thường trú ghi trong chứng minh nhân dân không phù hợp ở nơi bạn đăng ký thường trú bạn cần phải xuất trình sổ hộ khẩu.

+ Đối với những người làm trong lực lượng vũ trang cần phải có giấy giới thiệu của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác, kèm theo Giấy chứng minh Công an hoặc Quân đội. Nếu không có 1 trong các giấy tờ này thì bạn cần phải có giấy xác nhận của thủ trưởng cơ quan nơi bạn công tác.

+ Bạn sẽ phải xuất trình sổ tạm trú hoặc sổ hộ khẩu, hộ chiếu còn hạn sử dụng nếu như bạn hiện tại là người Việt Nam định cư ở nước ngoài nhưng hiện đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam.

+ Đối với học viên, sinh viên bạn sẽ phải cung cấp thẻ học viên, sinh viên của các trường trung cấp, cao đẳng, đại học, học viện hoặc cần phải có giấy giới thiệu của trường.

* Nếu là cơ quan, tổ chức xin cấp lại giấy đăng ký xe máy

+ Người đến đăng ký xe máy lại cần xuất trình chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân kèm theo giấy giới thiệu của cơ quan, tổ chức.

Phải nộp hồ sơ xin cấp lại đăng ký xe máy ở ở quan nào của nhà nước?

- Nếu xe máy, xe mô tô của bạn được cấp giấy đăng ký xe máy tại phòng cấp giấy đăng ký thì bạn phải tới phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh, Thành phố đang trực thuộc trung ương hoặc các điểm đăng ký xe của Phòng cấp giấy đăng ký xe máy.

- Nếu giấy đăng ký xe máy của bạn trước đây do công an Huyện cấp hoặc được phân cấp đăng ký xe máy, xe mô tô, xe gắn máy thì bạn cần phải tới Công an huyện để được xin cấp lại đăng ký xe máy

III. Lệ phí sang tên xe máy cũ:

Phí trước bạ với việc mua xe máy cũ

Khi sang tên đổi chủ, tỷ lệ tính phí trước bạ dựa trên thời gian sử dụng kể từ năm sản xuất (năm sản xuất được tính là 1 năm) theo tỷ lệ phần trăm giá trị xe mới cùng loại. Cụ thể với những xe hoạt động được 1 năm tính 85% giá trị; 6-10 năm 30%; Trên 10 năm 20% giá trị chiếc xe.

Với xe máy, phí trước bạ 1% giá trị chiếc xe.

Nói cách khác, phí trước bạ được tính theo giá trị xe tại thời điểm đang sử dụng và đời xe. Với những chiếc xe càng cũ thì giá trị được tính càng giảm trừ dần. Ví dụ, như khi bạn mua xe mới giá trị xe máy mua là 20 triệu đồng, sau khi bạn đi được 3 năm sử dụng giá trị chỉ còn lại là 15 triệu đồng, mức phí trước bạ sẽ tính là 1% của 15 triệu đồng ( vậy sẽ là 150.000 đồng).

Lệ phí đổi biển số với xe máy cũ

Lệ phí này dựa trên Thông tư 53/2015 của Bộ Tài Chính nhà nước Việt Nam về mức thu với các loại phương tiện sang tên đổi chủ. Ví dụ như tại Hà Nội, tất cả xe sang tên đều sẽ lấy biển kiểm soát 5 số và lệ phí rất thấp nói cách khách là rất rẻ. Nếu xe đã mang biển 5 số khi sang tên mất 50.000 đồng.

Nếu đổi từ biển 4 số sang 5 số, xe máy 50.000 đồng.

Sau khi có đầy đủ hồ sơ, giấy tờ cần thiết, các điểm đăng ký xe của Phòng cảnh sát giao thông sẽ giải quyết cấp, đổi trong vòng 2 ngày làm việc không tính ngày nghỉ.

Bài viết trên của F88 mong rằng giúp sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt những giấy tờ và tài chính cần thiết trước khi đăng ký một chiếc xe máy mới hoặc cũ.

>> Nếu bạn đang gặp khó khăn tài chính khi đi đăng ký một chiếc xe mới, có thể tham khảo ngay các gói vay sau của F88 nhé:

+ Cầm đồng hồ giá cao - lãi suất thấp

 

 

Tìm phòng giao dịch gần nhất

Tỉnh/thành

Quận/huyện

cat-img
scroll-top