16/07/2024
Để bán hàng trên Lazada hiệu quả, cần tuân thủ đúng quy trình bán hàng mà Lazada đã thiết lập. Quy trình này gồm các bước nào? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết quy trình bán hàng trên Lazada dưới đây.
Lazada là nền tảng thương mại điện tử hàng đầu ở Đông Nam Á, bao gồm cả Việt Nam. Với sự phát triển nhanh chóng và tiềm năng lớn, Lazada đã sớm trở thành điểm đến mua sắm trực tuyến được yêu thích nhất nhì khu vực. Trên Lazada, người dùng có thể tìm thấy đủ loại sản phẩm từ thời trang, điện tử, đồ gia dụng, mỹ phẩm đến dịch vụ vé máy bay và viễn thông, cùng nhiều loại hàng hóa khác.
Lazada hoạt động như một nền tảng ảo trên nền tảng số, nơi các gian hàng được tạo ra để người bán và người mua có thể gặp gỡ, trao đổi với Lazada đóng vai trò trung gian. Lazada nhận hoa hồng từ người bán. Bất kỳ cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp hay thương hiệu nào cũng có thể tham gia bán hàng trên nền tảng này. Hàng hóa bán trên Lazada được đảm bảo về chất lượng và uy tín.
Lazada được thành lập vào năm 2012 bởi Maximilian Bittner với sự hỗ trợ của tập đoàn Rocket Internet từ Đức, nhắm vào thị trường thương mại điện tử đầy tiềm năng ở Đông Nam Á. Với sự phát triển nhanh chóng, Lazada đã được tập đoàn Alibaba mua lại vào năm 2015. Alibaba là một trong những tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới.
Lazada hoạt động theo mô hình marketplace, đóng vai trò trung gian trong quá trình mua bán điện tử. Đây là mô hình tạo mối liên kết hai chiều giữa người mua và người bán, còn được biết đến như mô hình B2B (Business to Business).
Lazada Việt Nam được thành lập và ra mắt vào tháng 3 năm 2012. Qua gần 12 năm hoạt động, Lazada Việt Nam đã đạt được nhiều thành công và trở thành một trong những sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam.
Tên tiếng Việt: |
Công ty TNHH Chuyển phát nhanh Lazada Việt Nam |
Tên quốc tế: |
Lazada Express Vietnam Company Limited |
Mã số thuế: |
03113304214 |
Địa chỉ: |
Tầng 19 - 20, Saigon Center - Tháp 2, 67 Lê Lợi, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh |
>> Xem thêm: Các mặt hàng kinh doanh online ít vốn
Đăng ký bán hàng trên Lazada mang lại nhiều lợi ích cho người bán:
Dễ dàng tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng.
Hỗ trợ bán hàng với nhiều công cụ từ hệ thống.
Tham gia các khóa đào tạo dành cho người bán.
Tham gia các chương trình ưu đãi từ Lazada.
Hỗ trợ kho, điểm gửi hàng, và dịch vụ vận chuyển từ Lazada.
Hỗ trợ vận hành bán hàng từ đội ngũ nhân viên Lazada.
>> Xem thêm: 9 Bước Kinh Doanh Online Cho Người Mới Bắt Đầu
Quy trình bán hàng trên Lazada gồm 7 bước:
Đăng ký bán hàng là bước đầu tiên trong quy trình bán hàng trên Lazada. Cả doanh nghiệp và cá nhân đều có thể đăng ký mở gian hàng trên Lazada. Tuy nhiên, cá nhân sẽ không thể trở thành gian hàng chính hãng và không thể sử dụng dịch vụ FBL. Để đăng ký, cần tạo tài khoản Lazada và đăng ký bán hàng.
Sau khi đăng ký thành công, có thể đăng tải các sản phẩm lên gian hàng. Theo quy định của Lazada, nhà bán hàng mới chỉ có thể đăng tối đa 500 sản phẩm và chỉ có thể đăng không giới hạn nếu trong 90 ngày đạt được 30 đơn.
Sản phẩm sẽ không được duyệt nếu:
Sai danh mục ngành hàng.
Thông tin sản phẩm không trùng khớp hoặc có chứa đường dẫn ngoài.
Thông tin không chuẩn mực, không phù hợp thuần phong mỹ tục.
Có thông tin liên hệ người bán.
Sản phẩm là hàng giả, hàng nhái hoặc hàng cấm theo quy định pháp luật.
Sản phẩm dung tích lớn, quá khổ, quá nặng gây hạn chế trong quá trình vận chuyển.
Khi có đơn đặt hàng, cần xác nhận và đóng gói hàng hóa đúng quy định với 3 lớp bao bọc:
Mút xốp, mút mềm hoặc túi bong bóng khí ở lớp trong cùng.
Túi xi măng, túi nilon hoặc hộp carton cho các mặt hàng dễ vỡ.
Phiếu giao hàng dán ở lớp ngoài cùng.
Lazada có 3 hình thức bàn giao hàng:
Nhân viên giao hàng đến lấy hàng tại kho hoặc cửa hàng và giao cho khách hàng. Hình thức này có phí và chỉ áp dụng tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội.
Người bán tự mang hàng đến điểm gửi hàng của Lazada để nhân viên thu gom và giao cho người mua. Riêng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, người bán có thể gửi hàng tại một số phòng giao dịch của F88.
Người bán ký gửi hàng tại kho Lazada và Lazada sẽ đảm nhiệm việc đóng gói, gửi và giao hàng. Hình thức này có mức phí cao và thường chỉ doanh nghiệp mới sử dụng.
Sau khi hàng được giao, người mua có thể để lại đánh giá về đơn hàng. Nếu có trên 80% đánh giá tốt, người bán sẽ được tham gia các chương trình ưu đãi từ Lazada như:
Tăng khả năng hiển thị sản phẩm.
Sử dụng các dịch vụ, công cụ hỗ trợ nâng cao.
Hỗ trợ phát triển gian hàng.
Tham gia nhiều chương trình khuyến mãi lớn.
Nếu tỷ lệ đánh giá tích cực dưới 30%, người bán sẽ bị hạn chế tham gia các chương trình ưu đãi và hạn chế hiển thị sản phẩm.
Lazada thanh toán tiền hàng vào thứ 6 hàng tuần hoặc chậm nhất sau 3 ngày làm việc nếu số dư tài khoản của người bán hàng lớn hơn 50 nghìn đồng. Người kinh doanh cá nhân có thể sử dụng tài khoản ngân hàng cá nhân để nhận tiền thanh toán, còn công ty phải sử dụng tài khoản doanh nghiệp.
Quản lý hàng tồn kho là bước quan trọng để tránh tình trạng giao hàng chậm hoặc hủy đơn hàng do không có hàng, làm giảm hiệu quả hoạt động của gian hàng và khả năng hiển thị sản phẩm.
Công cụ quản lý hàng tồn kho trên Lazada:
Fulfillment by Merchant – người bán chủ động quản lý số lượng sản phẩm, đơn hàng và hàng tồn kho.
Fulfillment by Lazada – Lazada quản lý số lượng hàng hóa được người bán ký gửi tại kho Lazada.
Trên đây là thông tin chi tiết về quy trình bán hàng trên Lazada. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp việc kinh doanh trên Lazada thuận lợi và hiệu quả hơn.
Xem thêm
MỤC LỤC
Tỉnh/thành
Quận/huyện