16/07/2024
Account Manager (AM) là vị trí quan trọng trong doanh nghiệp, đặc biệt là trong các công ty Agency về Marketing và cả các công ty B2B. Đây là vai trò không chỉ yêu cầu kỹ năng quản lý và tạo lập mối quan hệ với khách hàng mà còn đòi hỏi khả năng giải quyết vấn đề, dự đoán nhu cầu và đóng vai trò cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp.
Bài viết này sẽ giải thích chi tiết về vai trò của Account Manager và lộ trình để trở thành một AM xuất sắc.
Account Manager, thường được gọi là trưởng phòng dịch vụ khách hàng, chịu trách nhiệm quản lý bán hàng và xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Họ duy trì và phát triển mối quan hệ với các khách hàng hiện tại, tiềm năng và mới của công ty.
Trong các công ty Agency, Account Manager quản lý bộ phận Account, nhiệm vụ bao gồm tìm kiếm, tư vấn và chốt đơn hàng, mang lại doanh thu cho công ty. Họ là cầu nối giữa khách hàng và bộ phận bán hàng, đảm bảo mối quan hệ lâu dài và bền vững. Khi có bất kỳ vấn đề nào trong quá trình tìm kiếm, đàm phán và ký hợp đồng, Account Manager phải chịu trách nhiệm giải quyết.
Account Manager cần thực hiện các nhiệm vụ sau:
Đảm bảo mối quan hệ với khách hàng: Quản lý dự án và điều phối công việc nội bộ để duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng.
Xây dựng và phân tích proposal: Tiếp nhận thông tin từ khách hàng, lấy brief để xây dựng và thiết kế proposal gửi khách hàng.
Tạo doanh số và đạt mục tiêu bán hàng: Đảm bảo doanh số cho Account và đạt được các mục tiêu bán hàng của công ty.
Duy trì mối quan hệ với khách hàng hiện tại: Xác định cơ hội bán hàng cho các khách hàng hiện tại.
Quản lý và giải quyết mâu thuẫn: Xử lý các mâu thuẫn và vấn đề phát sinh với khách hàng.
Phối hợp với đội ngũ bán hàng: Tương tác và làm việc cùng đội ngũ bán hàng và các nhân viên khác trong bộ phận Account.
Dự đoán và thiết lập ngân sách: Lập ngân sách và lịch trình để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Đáp ứng yêu cầu của khách hàng: Đảm bảo các yêu cầu của khách hàng được thực hiện đúng thời hạn.
Ngoài ra, Account Manager còn có trách nhiệm xây dựng ngân sách, đảm bảo sản phẩm hoặc dự án của khách hàng được phát triển đúng thời hạn, và duy trì mối quan hệ tích cực sau khi giao dịch hoàn tất. Họ cũng tìm kiếm và thu hút khách hàng mới, do đó, bán hàng là một phần công việc quan trọng của họ.
Kỹ năng giao tiếp: Lắng nghe nhiều hơn nói, đặt câu hỏi để hiểu rõ vấn đề của khách hàng, giúp đội sáng tạo đưa ra ý tưởng giá trị. Biết cách bảo vệ quan điểm của đội và quyết đoán.
Quan sát tổng thể bối cảnh: Nhận ra những điều quan trọng từ tình hình kinh doanh của khách hàng đến chi tiết nhỏ về thị trường để hỗ trợ khách hàng tốt nhất.
Không ngại khó: Trải qua nhiều dự án và không ngại khó khăn để học hỏi và phát triển kiến thức, đủ để thuyết phục khách hàng.
Không tư duy theo lối mòn: Dành thời gian nghiên cứu, khảo sát về khách hàng, ngành hàng, và đưa ra ý tưởng mới lạ để khách hàng đạt được mục tiêu.
Xây dựng sự tôn trọng: Mối quan hệ rộng và tin tưởng từ đối tác giúp dễ dàng thuyết phục khách hàng và có được ngân sách lớn hơn cho các dự án.
Bằng cử nhân trong các lĩnh vực như quảng cáo, truyền thông, quan hệ công chúng, kinh doanh hoặc marketing có thể chuẩn bị cho sự nghiệp Account Manager. Chương trình đào tạo sẽ giúp phát triển kỹ năng tư duy phản biện, giải quyết vấn đề, nói và viết.
Sau khi hoàn thành bằng cử nhân, bước tiếp theo là làm việc ở các vị trí như giám đốc điều hành tài khoản cấp dưới hoặc trợ lý quản lý tài khoản. Hiệu suất và kinh nghiệm tốt có thể dẫn đến vị trí Account Manager hoặc cấp cao hơn.
Sau năm năm kinh nghiệm, có thể tham gia kỳ thi chứng chỉ Quan hệ công chúng được công nhận. Chứng nhận này không bắt buộc nhưng có thể là lợi thế cho nhà tuyển dụng.
Để thăng tiến trong sự nghiệp, việc theo đuổi bằng thạc sĩ có thể giúp các Account Manager nổi bật. Chương trình thạc sĩ nhấn mạnh đến tư duy chiến lược, quản lý mối quan hệ, kỹ năng sáng tạo và trách nhiệm đạo đức.
Account Manager đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và phát triển mối quan hệ với khách hàng, đồng thời góp phần vào sự thành công của doanh nghiệp. Để trở thành một Account Manager xuất sắc, cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt học vấn, kỹ năng giao tiếp và quản lý, cũng như khả năng giải quyết vấn đề. Lộ trình rõ ràng từ việc lấy bằng cử nhân, tích lũy kinh nghiệm, thêm chứng chỉ ngành và có thể là bằng thạc sĩ sẽ giúp đạt được mục tiêu trở thành một Account Manager thành công.
Xem thêm
MỤC LỤC
Tỉnh/thành
Quận/huyện