Vay cầm cố thông minh để tránh phát sinh nợ xấu

{{FormDangKyVay}}

Đảm bảo trả nợ đúng hạn và thận trọng kiểm soát những khoản vay dưới thông tin cá nhân là cách người dân bảo vệ sức khỏe tín dụng, tránh phát sinh nợ xấu ngoài ý muốn.

Đảm bảo trả nợ đúng hạn và thận trọng kiểm soát những khoản vay dưới thông tin cá nhân là cách người dân bảo vệ sức khỏe tín dụng, tránh phát sinh nợ xấu ngoài ý muốn.

Nợ xấu (hay nợ khó đòi) xuất hiện khi người vay không thể trả đúng hạn như cam kết trong hợp đồng vay trước đó. Người mắc nợ xấu sẽ gặp khó khăn khi muốn vay vốn ngân hàng hoặc các tổ chức tài chính trong nước.

Vì sao nên tránh phát sinh nợ xấu?


Với quy trình cho vay ngày càng đơn giản, người dân chỉ cần các giấy tờ như CMND, CCCD, cà vẹt xe đã có thể vay nợ. Do đó, nợ xấu không chỉ áp dụng với những ai từng vay vốn và không trả đúng hạn, mà cả trường hợp không trực tiếp vay tiền nhưng thông tin cá nhân được người khác sử dụng để vay nợ. Điều này dẫn đến tình trạng nhiều người không vay vốn nhưng vẫn bị liệt vào danh sách điểm tín dụng thấp mà không hay biết.

Phần lớn trường hợp dễ mắc nợ xấu là những người lao động phổ thông. Nguyên nhân có thể đến từ việc không nhớ ngày trả nợ đúng hạn, không xem kỹ các điều khoản trong hợp đồng dẫn đến trả thiếu lãi và gốc, hoặc tin cậy cho người thân, bạn bè mượn tên vay nợ. Đây cũng là nhóm không được trang bị nhiều kiến thức và thông tin về tài chính chính thống, dẫn đến chưa có kế hoạch trả nợ hợp lý, hoặc vay tổ chức không uy tín với mức lãi suất cao, thậm chí vay nhầm tín dụng đen, nặng lãi.

F88 anh 1

Người dân có thể mắc nợ xấu nếu cho người khác dùng thông tin để vay tiền, hoặc vay nhầm các tổ chức thiếu uy tín.

Khi bị liệt vào danh sách khách hàng nợ xấu theo phân loại trên hệ thống CIC (Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam), người dân sẽ gặp nhiều khó khăn nếu muốn vay vốn ngân hàng hay tổ chức tín dụng trong tương lai. Trong trường hợp được vay, người dân có thể chịu lãi suất cao hơn, hoặc hợp đồng đi kèm nhiều điều khoản ràng buộc để đảm bảo khả năng trả nợ. Mặt khác, lịch sử tín dụng trên CIC có thể lưu trữ đến 5 năm, khiến người vay bất lợi trong thời gian dài nếu vô tình vướng nợ xấu.

Bảo vệ điểm tín dụng ra sao?

Trước khi quyết định vay vốn, mọi người nên kiểm tra tình trạng nợ xấu của mình trên hệ thống CIC. Biết tình trạng nợ là cách có thể kiểm soát tốt hơn khả năng trả, kịp thời phản hồi, xử lý nếu có sai sót về lịch sử tín dụng.

Bên cạnh đó, người dân cũng có thể áp dụng một số phương pháp để đảm bảo sức khỏe tín dụng của mình. Đầu tiên là không cho phép người khác sử dụng tên mình vay nợ, cũng như bảo mật các thông tin cá nhân như CCCD, CMND... Nếu có nhu cầu vay tiền, bạn nên xem xét khoản vay, điều kiện chi trả, mức lãi suất, thời gian đáo hạn trước khi quyết định ký hợp đồng. Để đảm bảo khả năng chi trả cho khoản vay theo định kỳ, các chuyên gia khuyến nghị người dân không nên chọn những khoản vay có mức chi quá 50% thu nhập hàng tháng, hoặc vượt khoản tích lũy trong một tháng đối với người lao động phổ thông.

 
F88 anh 2Hệ thống F88 với hơn 800 phòng giao dịch rộng khắp cả nước, thuận tiện để người lao động dễ dàng tiếp cận các giải pháp vay vốn uy tín.

Việc kiểm tra kỹ hợp đồng vay nợ cũng được khuyến khích. Dù đơn giản, đây lại là phương pháp giúp người vay hiểu rõ những điều khoản liên quan đến lãi suất, ngày đáo hạn, khoản cần trả định kỳ, lãi phạt... để không lỡ mất thời gian trả nợ đúng hạn.

Ngoài ra, người dân nên lựa chọn nơi cho vay đảm bảo như ngân hàng hoặc tổ chức minh bạch, uy tín. Với lao động phổ thông không đủ điều kiện vay ngân hàng, các tổ chức cho vay cầm cố như F88 là “trợ thủ” kịp thời để người dân ứng tiền trang trải, sinh hoạt cuộc sống. Đơn vị cung cấp các khoản vay tín chấp bằng cà vẹt xe cho công nhân, lao động tự do, tiểu thương, buôn bán nhỏ, người không có tài khoản ngân hàng hoặc khó tiếp cận các khoản vay từ ngân hàng hay các công ty tài chính với định mức 10-30 triệu đồng đến 200-300 triệu đồng.

Cuối cùng, nếu phát hiện bản thân có nợ xấu, người dân cần nhanh chóng tất toán để xóa nợ, đưa điểm tín dụng trở lại mức bình thường. Trong trường hợp không phải khoản vay do chính mình thực hiện hay do sai sót của ngân hàng hoặc Trung tâm tín dụng, người dân cần sớm liên hệ và khiếu nại đến các đơn vị trên để bảo vệ quyền lợi cho bản thân.

Theo Zingnews