Tạm khoá báo có là gì? Có chuyển được tiền không?

03/03/2023

Thuật ngữ về tài khoản tạm khóa báo có trong một vài năm gần đây nhận được nhiều sự quan tâm từ người dân. Nhất là từ sau khi cụm từ “sao kê” nổi rần rần trên mạng. Để rõ hơn về thuật ngữ này, bạn đọc hãy cùng F88 tìm hiểu nhé.

Định nghĩa về tạm khoá báo có là gì?

"Tạm khoá báo có tài khoản" có thể được hiểu là ngừng nhận tiền đến tài khoản hoặc không nhận tin nhắn có tiền vào tài khoản? Trong thời gian mà tài khoản ngân hàng được khoá dù tạm thời hay vĩnh viễn thì số tiền người khác chuyển vào tài khoản này thì sẽ được xử lý thế nào?

Theo Điều 16, thông tư 23/2014/TT-NHNN ngày 19/08/2014 về việc hướng dẫn mở và sử dụng tài khoản thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thực hiện tạm khóa tài khoản thanh toán của khách hàng một phần hoặc toàn bộ số tiền trên tài khoản khi nhận văn bản yêu cầu của chủ tài khoản hoặc theo thoả thuận trước bằng văn bản giữa chủ tài khoản với tổ chức cung ứng dịch vụ. Mọi hoạt động liên quan tới chấm dứt tạm khóa tài khoản thanh toán, xử lý các lệnh thanh toán đi, đến trong thời gian tạm khóa thực hiện theo yêu cầu của chủ tài khoản thanh toán hoặc theo văn bản thoả thuận giữa hai bên.

tạm khóa báo có là gì

Tạm khoá báo có là thuật ngữ được nhiều người quan tâm hiện nay

Tạm khoá báo có tài khoản nghĩa là việc ngân hàng tạm dừng giao dịch ghi có vào tài khoản của khách hàng. Hoạt động này nằm trong các dịch vụ mà ngân hàng cung cấp và được chính họ thực hiện. Ngân hàng có thể tạm khóa tài khoản của khách hàng bởi yêu cầu của một chủ thể có quyền hoặc khi ngân hàng thấy tài khoản của khách hàng đang có nguy cơ bị xâm nhập trái phép. Khi tạm dừng giao dịch ghi thì các khoản tiền chuyển đến trong khoảng thời gian tạm khoá cũng sẽ không được cộng vào tài khoản nhận. Hiểu một cách đơn giản hơn thì đây chính là hoạt động khoá một chiều tài khoản của khách hàng.

Nghiệp vụ xử lý với giao dịch đến tài khoản tạm khóa báo có

Những giao dịch chuyển tiền đến trong thời gian tài khoản tạm khoá báo có vẫn có thể được thực hiện nếu mọi người không biết chủ thẻ đang thực hiện khóa một chiều. Vì vậy, số tiền chuyển tới trong tạm khoá không nằm trong tài khoản của chủ sở hữu. Tuy nhiên số dư tài khoản của người chuyển tiền vẫn bị trừ. Ngân hàng sẽ thực hiện hạch toán treo các giao dịch này nếu họ không biết mà vẫn chuyển tiền vào tài khoản báo có tạm khóa. Nếu chủ sở hữu tài sản xác định thì khoản tiền được treo trên hệ thống ngân hàng sẽ chờ nhân viên tiếp nhận xử lý và thực hiện theo quy định pháp luật.

Thông thường thì sau khoảng 2-3 ngày (không tính ngày nghỉ, lễ), tuỳ theo tiến độ và hoạt động được thực hiện. Nếu tài khoản tạm khóa báo có của người nhận không mở lại thì tiền sẽ được trả về cho người gửi. Điều này bảo đảm cho các giao dịch được thực hiện đúng tính chất. Khi không có người nhận, ngân hàng phải đảm bảo hoàn tiền cho bên gửi để tránh những tranh chấp. Đặc biệt khi các khoản tiền là tài sản, ngân hàng phải tiếp nhận và xử lý sự cố nhanh nhất có thể để các bên có thông tin và đưa ra hướng giải quyết.

Tạm khoá báo có bạn vẫn có thể nhận được chuyển khoản của mọi người

Tạm khoá báo có bạn vẫn có thể nhận được chuyển khoản của mọi người

Chủ tài khoản với tạm khoá báo có

Trước tiên, với quyền lợi của mình, chủ tài khoản có thể thực hiện tạm khóa hoặc chấm dứt tạm khoá. Điều này nhằm bảo đảm các an toàn hay lợi ích họ muốn giữ. Trong đó, các thoả thuận có thể được thực hiện với ngân hàng nhằm cung ứng các dịch vụ thanh toán. Khi đó, ngân hàng sẽ thực hiện xử lý các lệnh thanh toán. Đây cũng là nghĩa vụ trong nhóm dịch vụ ngân hàng cung cấp cho người dùng. 

Khách hàng hoàn toàn có thể thông báo đến ngân hàng để được tiến hành trực tiếp tại các quầy giao dịch. Đây là cách thức nhanh nhất để phản ánh và được giải quyết nhanh chóng nhất. Ngoài ra khách hàng cũng có thể thông báo trên các nền tảng khác hoặc gọi điện tới ngân hàng. Khi đó, họ phải chứng minh được mình là chủ sở hữu bằng các thông tin cá nhân liên quan cung cấp cho ngân hàng trước khi thể hiện nhu cầu.

Tuỳ theo nhu cầu riêng mà khách hàng có thể yêu cầu tạm khoá báo có tài khoản. Thông thường các lý do phổ biến để đề nghị tạm khoá báo có tài khoản là thẻ bị mất cắp, phát hiện các cuộc mạo danh,… Và thực hiện yêu cầu mở khoá báo có khi cần thiết.

Các chủ thể thực hiện yêu cầu tạm khoá báo có

Tài khoản ngân hàng cá nhân có thể chịu sự quản lý và kiểm soát trong một vài trường hợp khi nhận được văn bản yêu cầu và quyết định thẩm tra tài khoản của cơ quan pháp lý. Việc tiến hành phong tỏa tài khoản hay tạm khóa giúp các giao dịch mới không phát sinh. Giúp cơ quản quản lý tập trung vào những hoạt động được thực hiện trong khoảng thời gian nhất định. Cũng như bảo đảm không thất thoát các khoản giao dịch đi hoặc không nhận vào những khoản giao dịch đến.

Trường hợp phía ngân hàng phát hiện lỗi giao dịch cũng có thể dẫn tới tài khoản báo có tạm khóa. Nhằm thực hiện các thao tác trong điều chỉnh hay khắc phục để tránh các rủi ro nghiêm trọng phát sinh.

Sau khi tạm khóa báo có số tiền chuyển khoản vào sẽ bị treo trên hệ thống

Sau khi tạm khóa báo có số tiền chuyển khoản vào sẽ bị treo trên hệ thống

Dòng tiền của tài khoản tạm khóa báo có

Sau khi tạm khóa báo có tài khoản, số tiền chuyển khoản vào sẽ bị treo trên hệ thống. Do tính chất khoá một chiều đối với tài khoản người nhận, ngân hàng sẽ làm việc và giải quyết theo quy định trong thời gian 2-3 ngày làm việc tiếp theo (không tính ngày nghỉ cuối tuần). Điều này được tiến hành khi tài khoản người nhận chưa mở lại trong khoảng thời gian đó. Chủ tài khoản có thể yêu cầu mở lại khi muốn. Thường được xử lý sau khoảng 1-2 ngày.

Số tiền gửi đến được hệ thống treo và “ghi có” vào tài khoản nhận. Sau đó cộng vào tài khoản của chủ thẻ tạm khoá báo có hoặc hoàn về người gửi theo mong muốn của khách hàng. Những tính chất trong thời gian làm việc hoặc thực hiện giải quyết đều phụ thuộc vào quy định và khối lượng công việc của mỗi ngân hàng. Tuy nhiên, nó luôn đảm bảo có 1-2 ngày nhất định để người nhận thể hiện nhu cầu của mình, trước khi hoàn trả lại cho người gửi trong nội dung công việc ngân hàng cần thực hiện.

Các trường hợp chấm dứt tài khoản tạm khóa báo có

Căn cứ vào Khoản 2 Điều 12 Nghị định 101/2012/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 80/2016/NĐ-CP), hướng dẫn cụ thể tại Khoản 4 Điều 17 Thông tư 23/2014/TT-NHNN (được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 02/2019/TT-NHNN) và quy định nội bộ tại các Ngân hàng, các trường hợp chấm dứt tạm khóa báo có tài khoản là:

  • Theo yêu cầu của chủ tài khoản thanh toán hoặc theo văn bản thoả thuận giữa tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và chủ tài khoản.
  • Thời hạn phong tỏa kết thúc.
  • Có văn bản yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền về việc chấm dứt phong toả tài khoản thanh toán.
  • Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán đã giải quyết xong các sai sót, nhầm lẫn về chuyển tiền.
  • Có thông báo bằng văn bản của tất cả các chủ tài khoản thanh toán chung trong việc tranh chấp tài khoản thanh toán chung đã được xử lý.

Bạn có thể yêu cầu để dừng việc tạm khoá báo có

Bạn có thể yêu cầu để dừng việc tạm khoá báo có

Tài khoản tạm khóa báo có có thể chuyển tiền không?

Việc tạm khoá báo có có thể được thực hiện trên các ứng dụng điện tử mà không cần di chuyển trực tiếp tới chi nhánh ngân hàng. Khách hàng có thể gọi đến tổng đài và xác định thông tin. Từ đó đề nghị ngân hàng khóa tạm thời tài khoản của mình. Khách hàng có thể trình bày lý do mình muốn khoá thẻ tạm thời. Đa số đều do có lý do làm ảnh hưởng tới quyền lợi của chủ sở hữu. Bên cạnh đó, tài khoản cũng có thể bị tạm khóa nếu cơ quan pháp lý gửi văn bản yêu cầu và quyết định thẩm tra tài khoản.

Chúng ta có thể hiểu là trong thời gian tạm khóa tài khoản theo yêu cầu của khách hàng, tài khoản sẽ không nhận được bất kỳ khoản tiền nào chuyển tới tài khoản được khoá cho đến khi được mở lại. Thời gian làm việc, giải quyết các vấn đề liên quan sẽ phụ thuộc vào quy định và số lượng công việc của từng ngân hàng. Tuy nhiên vẫn phải đảm bảo một khoảng thời gian nhất định sau tối đa 2-3 ngày để đảm bảo cho quyền lợi của khách hàng và không làm gián đoạn các cuộc giao thương quan trọng.

Việc chấm dứt tạm khóa tài khoản về thanh toán, xử lý các lệnh thanh toán đi và đến trong thời gian tạm khoá tài sản sẽ được thực hiện theo yêu cầu của chủ tài khoản hoặc theo thoả thuận giữa khách hàng và ngân hàng. Trong thời gian tạm khóa, chủ tài khoản vẫn có thể chuyển tiền đi và rút tiền như giao dịch hàng ngày.

Như vậy, trong năm “mưa gió” của làng giải trí Việt, cụm từ “sao kê” nổi đình nổi đám kéo theo thuật ngữ tài khoản tạm khoá báo có cũng nhận được phản hồi của đông đảo khách hàng. Khi cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, đưa ra văn bản và quyết định thanh tra tài khoản thì các tài khoản của những nghệ sĩ này sẽ rơi vào trạng thái tạm khóa. Sau khi kiểm kê xong thì chấm dứt tạm khoá tài sản.

Tài khoản tạm khóa báo có không thể chuyển tiền đi được

Tài khoản tạm khóa báo có không thể chuyển tiền đi được

Trên đây là một số giải đáp liên quan tới tài khoản tạm khóa báo có. Hi vọng bạn đọc lại hiểu thêm một thuật ngữ mới trong lĩnh vực tài chính cá nhân khi theo dõi tạm chia sẻ F88.

Nếu bạn đang gặp khó khăn về tài chính thì có thể liên hệ với F88 để được vay tiền online nhanh chóng và lãi suất thấp nhé. 

  • Hotline: 1800 6388 (miễn phí)
  • Website: f88.vn

Xem thêm

Tìm phòng giao dịch gần nhất

Tỉnh/thành

Quận/huyện

cat-img
icon-action
zalomessenger
scroll-top