Ma Trận BCG Là Gì? Cách Vẽ Ma Trận BCG

22/09/2023

F88 giải ngân ngay 30 triệu trong 15 phút, không giữ tài sản, lãi suất 1.1%, điền đơn ngay!

NHẬP THÔNG TIN ĐĂNG KÝ VAY:

Vừa có tiền vừa có xe đi. Duyệt vay nhanh chóng trong 15 phút.

Ma trận BCG là một công cụ lập kế hoạch của công ty, được sử dụng để phác họa danh mục thương hiệu của công ty hoặc các SBU. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết nhất về Ma trận BCG trong bài viết dưới đây nhé.

Ma trận BCG là gì?
Ma trận BCG là gì?

Ma trận BCG là gì?

Ma trận BCG (BCG Matrix), còn được gọi là ma trận danh mục sản phẩm, là một công cụ được sử dụng để đánh giá vị trí chiến lược của danh mục thương hiệu của một doanh nghiệp. Ma trận được giới thiệu bởi Boston Consulting Group vào năm 1970.

Ma trận BCG là một trong những phương pháp phân tích danh mục đầu tư hiệu quả và phổ biến nhất. Nó phân loại sản phẩm và/hoặc dịch vụ của một công ty thành một ma trận 2X2. Mỗi góc phần tư được chia ra là hiệu suất thấp hoặc cao, tùy thuộc vào thị phần tương đối và tốc độ tăng trưởng thị trường.

Trục hoành của Ma trận BCG thể hiện thị phần của một sản phẩm và sức mạnh của sản phẩm đó trên thị trường cụ thể. Bằng việc sử dụng thị phần tương đối, nó giúp đo lường khả năng cạnh tranh của công ty.

Trục tung của Ma trận BCG thể hiện tốc độ tăng trưởng của một sản phẩm và cơ hội phát triển của sản phẩm đó trong một thị trường cụ thể.

Hơn thế nữa, có bốn góc phần tư trong Ma trận BCG:

  • Góc phần tư Dấu hỏi: Sản phẩm tăng trưởng thị trường cao nhưng thị phần thấp.

  • Góc phần tư Ngôi sao: Sản phẩm có tốc độ tăng trưởng thị trường và thị phần cao.

  • Góc phần tư Chó: Sản phẩm có mức tăng trưởng thị trường thấp và thị phần thấp.

  • Góc phần tư Bò sữa: Sản phẩm có tốc độ tăng trưởng thị trường thấp nhưng chiếm thị phần cao.

Giả định trong ma trận BCG là sự gia tăng thị phần tương đối sẽ làm tăng dòng tiền. Một công ty được lợi từ việc sử dụng lợi thế theo quy mô và có được lợi thế về chi phí so với các đối thủ cạnh tranh.

Tốc độ tăng trưởng thị trường khác nhau giữa các ngành sản phẩm nhưng thường cho thấy điểm giới hạn là 10% – tốc độ tăng trưởng cao hơn 10% được coi là cao trong khi tốc độ tăng trưởng thấp hơn 10% được coi là thấp.

Trong trường hợp tốt nhất, lý tưởng nhất là một công ty muốn biến dấu hỏi thành Ngôi sao. Nếu những Dấu hỏi không thành công trong việc trở thành người dẫn đầu thị trường, họ sẽ trở thành những Con chó khi tăng trưởng thị trường giảm.

Ma trận BCG là gì?
Ma trận BCG là gì?

Ma trận BCG: Ngôi sao

Các sản phẩm trong góc phần tư Ngôi sao nằm trong thị trường đang phát triển nhanh chóng và là thị trường mà (các) sản phẩm có thị phần cao. Các sản phẩm trong góc phần tư Ngôi sao là những sản phẩm dẫn đầu thị trường và đáng đầu tư để giữ vị trí trên thị trường, thúc đẩy tăng trưởng và duy trì lợi thế cạnh tranh .

Ngôi sao tiêu tốn một lượng tiền mặt đáng kể nhưng cũng tạo ra dòng tiền lớn. Khi thị trường trưởng thành và các sản phẩm vẫn thành công, các sản phẩm Ngôi sao sẽ chuyển sang trở thành những Con bò sữa. Các sản phẩm Ngôi sao được đánh giá cao của công ty và là ưu tiên hàng đầu trong danh mục sản phẩm của công ty.

Ma trận BCG: Bò sữa

Các sản phẩm trong góc phần tư Bò sữa nằm trong một thị trường đang phát triển chậm lại và nơi (các) sản phẩm có thị phần cao. Các sản phẩm trong góc phần tư Bò sữa mặt được coi là những sản phẩm dẫn đầu trên thị trường. Những sản phẩm đã có một số lượng đầu tư lớn vào chúng và không cần đầu tư thêm để duy trì vị thế của chúng.

Dòng tiền được tạo ra bởi những Bò sữa mặt cao và thường được sử dụng để tài trợ cho các ngôi sao và dấu hỏi. Các sản phẩm trong góc phần tư Bò sữa xem được “hái ra tiền” và các công ty đầu tư ít tiền mặt càng tốt trong khi vẫn thu được lợi nhuận từ sản phẩm.

Ưu điểm và hạn chế của ma trận BCG

Ưu điểm 

Dễ dàng áp dụng

  • Giúp nhà quản vị hiểu các vị trí chiến lược của danh mục đầu tư kinh doanh;

  • Một công cụ khởi đầu tốt để phân tích kỹ lưỡng hơn.

Hạn chế 

Phân tích tỷ lệ tăng trưởng đã bị lên án nặng nề vì đơn giản hóa quá mức và thiếu ứng dụng hữu ích. Sau đây là những hạn chế chính của ma trận:

  • Tổ chức chỉ có thể được phân loại theo bốn góc phần tư. Có thể gây nhầm lẫn khi phân loại một SBU nằm giữa bốn góc phần tư này.

  • Ma trận không định nghĩa “thị trường” là gì? Doanh nghiệp chỉ được coi là những Bò sữa, trong khi họ thực sự là những Con chó, hoặc ngược lại.

  • Ma trận không bao gồm các yếu tố bên ngoài khác có thể thay đổi hoàn toàn tình hình.

  • Thị phần và tăng trưởng ngành đây không phải là yếu tố duy nhất của lợi nhuận. Bên cạnh đó, thị phần cao không đồng nghĩa với lợi nhuận cao.

  • Ma trận BCG phủ nhận rằng sự hợp lực giữa các SBU khác nhau tồn tại. Con chó có thể quan trọng như Con bò sữa mang lại tiền mặt cho các doanh nghiệp nếu nó giúp đạt được lợi thế cạnh tranh cho phần còn lại của công ty.

Ý nghĩa của mô hình BCG

Sử dụng mô hình BCG trong marketing và quản trị chiến lược giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về các sản phẩm của mình, từ đó quyết định nên tập trung nguồn lực phát triển vào đâu.

Mô hình ma trận BCG đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá các sản phẩm của doanh nghiệp. Phân tích ma trận BCG giúp xác định sản phẩm nào đang đứng đầu thị trường, sản phẩm nào có tiềm năng phát triển, sản phẩm nào đã đạt đến giai đoạn bão hòa chỉ cần đầu tư ít để duy trì vị thế, sản phẩm nào không có tiềm năng phát triển và không nên đầu tư nhiều vào chúng.

Cụ thể, việc phát triển những sản phẩm thuộc nhóm “Ngôi sao” và “Dấu hỏi” giúp doanh nghiệp tăng thị phần nhanh chóng. Đối với các sản phẩm thuộc nhóm “Bò sữa”, doanh nghiệp nên tập trung vào việc làm mới sản phẩm, nâng cấp và hiện đại hóa để đảm bảo tốc độ tăng trưởng bền vững.

Trên thực tế, mô hình BCG it có dự báo tương lai và không chú trọng đến các yếu tố từ môi trường bên ngoài. Tuy nhiên, mô hình này có giá trị trong việc đánh giá tình hình hiện tại khá chính xác.

Ma trận BCG là gì?
Ma trận BCG là gì?

Cách vẽ ma trận BCG

Muốn biết cách vẽ ma trận BCG, trước tiên bạn cần xác định hai thông số quan trọng nhất, đó là: thị phần tương đối của doanh nghiệp và tỷ lệ tăng trưởng ngành. Sau khi đã có kết quả của hai thông số đó, chúng ta sẽ đi xác định các SBU của doanh nghiệp.

Mỗi SBU là một góc phần tư trên mặt phẳng BCG, có độ lớn tỉ lệ thuận với mức đóng góp của SBU trong tổng doanh thu của doanh nghiệp. Tiếp theo, chúng ta sẽ lần lượt đưa các SBU vào mô hình BCG.

Biểu diễn các SBU trên mô hình BCG: xác định vị trí của các BCG trên ma trận thông qua hai yếu tố: thị phần tương đối của SBU và tỷ lệ tăng trưởng.

Xem thêm

Tìm phòng giao dịch gần nhất

Tỉnh/thành

Quận/huyện

cat-img
icon-action
zalomessenger
scroll-top