Hành trình 6 năm truyền cảm hứng

Tháng 06/2017, có một bạn nữ tràn đầy nhiệt huyết gia nhập F88 với vị trí Nhân viên Truyền thông. Và ngày hôm nay, sau 6 năm gắn bó, bạn vững vàng với vai trò Trưởng nhóm Văn hóa Doanh nghiệp. Có thể nói, F88 là “thanh xuân”, là hành trình trưởng thành của cô gái ấy. Hãy cùng lắng nghe câu chuyện của Dương Thị Kiều Oanh - Trưởng nhóm Văn hóa Doanh nghiệp của F88 nhé. 

TRƯỞNG THÀNH CÙNG F88 

Mình bước vào F88 là do “cơ duyên” như biết bao người tìm việc khác, không có lý do gì đặc biệt. Thế nhưng để đồng hành và gắn bó với F88 tới tận bây giờ, lại cần rất nhiều lý do mà một trong những lý do lớn nhất là giá trị nhân văn mà F88 mang lại. 

Khi gia nhập F88, mình là một Nhân viên Truyền thông, phụ trách viết bài PR báo chí, nội dung Marketing đơn thuần dưới sự hướng dẫn, hỗ trợ của các anh chị đi trước. Nhưng tới năm 2019, mình được điều chuyển sang Ban Văn hóa và dấu mốc sự nghiệp của mình thay đổi từ đây. 

Mình bắt đầu những hoạt động chuyên môn về Truyền thông Nội bộ và tìm được đam mê trong “sứ mệnh” phát triển Văn hóa doanh nghiệp. Tới giờ, mình vẫn vô cùng biết ơn các anh chị quản lý khi tin tưởng và tạo cơ hội để mình chuyển sang một lĩnh vực đầy mới mẻ và thừa thử thách như vậy. 

Thời điểm đó, mình không phải một người được đào tạo bài bản, hay có kinh nghiệm chuyên sâu về Văn hóa doanh nghiệp. Để có thể làm việc hiệu quả, là rất nhiều giờ nghiền ngẫm tài liệu, là vô vàn những trải nghiệm, thử thách hàng trăm lần tự “chuyển hóa” bản thân. Nhưng may mắn là trên suốt chặng đường chông gai ấy, luôn có các “sếp” và anh chị em đồng nghiệp bên cạnh tin tưởng, động viên & thúc đẩy mình tiến lên. 

VĂN HÓA DOANH NGHIỆP LÀ “HƠI THỞ”

Mọi người thường thấy Văn hóa doanh nghiệp là một khái niệm rất mơ hồ vì vốn không thấy, không sờ, không đo lường được nó. Nhưng thật ra, Văn hóa Doanh nghiệp tồn tại xung quanh chúng ta là hơi thở, là thói quen, là cách ứng xử hàng ngày. Nó giúp cho mỗi người trong một tổ chức có cùng chung góc nhìn, chung quan điểm và hơn hết là chung cách ứng xử để cùng hướng về mục tiêu chung.

Nếu nói doanh nghiệp là một bộ máy, thì văn hóa doanh nghiệp giống như những khớp nối để mỗi bộ phận được gắn liền với nhau, cùng hoạt động theo một cách chung, cùng tiến về một điểm đích. Và tại F88 có một văn hóa mình rất yêu, với những giá trị cốt lõi hướng về con người. Chúng mình thường nói với nhau “Nếu sở hữu văn hóa và 5 giá trị cốt lõi, bạn không chỉ phát triển trong công việc, mà chắc chắn sẽ còn thành nhân – thành người tử tế”. 

Đó cũng là động lực để mình tự tin, tự hào lan tỏa văn hóa tới ngày hôm nay. 

VỮNG TÂM VƯỢT THỬ THÁCH 

Khi đảm nhận vị trí là người lan tỏa Văn hóa doanh nghiệp có 2 điều mình cảm thấy khó khăn nhất khi truyền tải văn hóa. 

Điều đầu tiên là mình phải tin, phải yêu, phải sở hữu được giá trị cốt lõi chỉ khi đó mình mới có thể lan tỏa và truyền cảm hứng tới người khác. Và việc áp dụng giá trị văn hóa vào thực tế cần rất nhiều quyết tâm và sự kiên trì. 

Điều thứ hai là khi ta đã tin, đã “chuyển hóa” thì sẽ rất dễ nôn nóng, mong muốn những người khác cũng nhanh chóng nhận ra giá trị như mình. Nhưng việc thay đổi văn hóa, hành vi của con người chưa bao giờ là dễ dàng. Mỗi cá nhân sẽ có cách hiểu, cách nghĩ, cách ứng xử khác nhau và chúng ta phải tôn trọng điều đó. Mình so sánh vui giống như những hạt ngô trong quá trình biến thành bắp rang bơ vậy. Cùng một nhiệt độ, cùng một công thức đó, nhưng sẽ có những hạt nở bung ngay tức khắc, có những hạt nở chậm hơn, thậm chí có những hạt còn không nở. 

Chính vì thế, người truyền tải văn hóa phải thật kiên nhẫn, thật khéo léo và tinh tế tìm các cách tiếp cận theo từng đối tượng, từ đó mới dẫn dắt mọi người thay đổi và sở hữu chung hệ giá trị niềm tin của tổ chức. Văn hóa không phải điều khô cứng truyền tải qua tài liệu mà phải được gắn liền với tất cả các hoạt động từ đào tạo, truyền thông nội bộ, hoạt động gắn kết,… 

Làm Văn hóa doanh nghiệp không chỉ là “dâu trăm họ”, mà còn phải biết làm chính trị, làm ngoại giao, và đôi khi cả nhà ngoại cảm nữa.

NIỀM VUI TẠO NÊN HẠNH PHÚC 

Mình nhớ trong một buổi chia sẻ về Văn hóa Doanh nghiệp của F88, một bạn chuyên viên kinh doanh đã tâm sự với mình: “Thời điểm vào F88, bản thân bạn có rất nhiều hoài nghi, định kiến. Thế nhưng sau buổi chia sẻ văn hóa dành cho nhân sự mới, được nghe về 5 giá trị cốt lõi, về những hành vi đi theo giá trị, bạn đã thử cho mình cơ hội để tin. Và một hôm, có một vị khách bước vào phòng giao dịch với sắc mặt buồn bã, muốn vay nhanh để trả tiền vay nặng lãi cho con. Chú nói họ hàng, bạn bè không ai có, chỉ còn cách tới F88 mà thôi. Lúc đó bạn vẫn đón tiếp chú theo đúng giá trị cốt lõi Khách hàng là trọng tâm, nhìn chú ra khỏi phòng giao dịch, lòng cũng nặng trĩu theo. Ba ngày sau, bạn nhận được tin nhắn cảm ơn từ vị khách đó. Chú nói bạn đã cứu chú, cứu cả con chú và chú cảm ơn bạn rất nhiều. Lúc đó, bạn bỗng thấy công việc của mình có giá trị hơn, và thấy điều mình tin là đúng”. 

Điều khiến mình tâm đắc nhất ở thời điểm hiện tại chính là niềm vui trong công việc thứ mình tin là ai cũng khao khát có được trong hành trình sự nghiệp. Là một “người của văn hóa”, mình được gặp gỡ, được gắn kết hàng nghìn con người cá tính và nhiệt huyết ở F88 được đồng hành cùng họ trong hành trình chuyển hóa theo giá trị cốt lõi.  6 năm - lắng nghe vô vàn những câu chuyện, mỗi ngày một trải nghiệm khác nhau, và mỗi ngày được tạo niềm vui cho người khác. Với mình, đó là “hạnh phúc”.