Vươn mình trên hành trình chuyển đổi số

30/07/2024

Gặp gỡ Giám đốc Trung tâm Công nghệ Thông tin (CIO) của F88 – anh Đinh Gia Hiếu để tìm hiểu hành trình vươn mình trên chuyển đổi số của F88 và những điều doanh nghiệp này mang tới cho đội ngũ nhân tài Công nghệ của mình.

Là một start-up trong lĩnh vực tài chính cá nhân, chỉ sau hơn 10 năm hình thành và phát triển, F88 đã vươn mình từ một đội ngũ với hơn chục nhân sự trở thành một hệ thống với gần 4,000 nhân sự, hơn 800 Phòng Giao dịch và phục vụ hơn 10 triệu khách hàng trên khắp mọi miền Tổ quốc. 

Để đáp ứng tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ ấy, hạ tầng và nhân tài công nghệ tại F88 được đầu tư ra sao? Và chiến lược nào được F88 lựa chọn để bắt kịp làn sóng chuyển đổi số vô cùng tốc độ của ngành Tài chính – Ngân hàng tại Việt Nam?

Cùng gặp gỡ Giám đốc Trung tâm Công nghệ Thông tin (CIO) của F88 – anh Đinh Gia Hiếu để tìm hiểu hành trình vươn mình trên chuyển đổi số của F88 và những điều doanh nghiệp này mang tới cho đội ngũ nhân tài Công nghệ của mình.


Chào anh Hiếu, với kinh nghiệm về chuyển đổi số trong các tổ chức tài chính – ngân hàng, theo anh, yếu tố cốt lõi nào sẽ mang tới thành công cho hoạt động phát triển hệ thống Công nghệ và số hóa tại một doanh nghiệp tài chính cá nhân như F88?

Với gần 20 năm làm việc tại nhiều tổ chức tài chính – ngân hàng trong và ngoài nước, cá nhân tôi cho rằng chuyển đổi số không chỉ là công nghệ, mà là sự kết hợp của chiến lược, quy trình, văn hóa doanh nghiệp, quản trị nhân tài,…trong một tổ chức. Bởi vậy, để có thể chuyển đổi số thành công, chúng ta cần đảm bảo 03 yếu tố:

1. Chiến lược phù hợp: Mỗi tổ chức có một bối cảnh, nền tảng, nguồn lực & nhu cầu khác nhau mà chúng ta cần phân tích, thấu hiểu để đưa ra mục tiêu, định hướng phù hợp. Không phải cứ áp dụng công nghệ mới nhất, công cụ hiện đại nhất hay đi với tốc độ nhanh nhất mới là tốt. Điều quan trọng là tìm ra giải pháp phù hợp nhất với thực trạng doanh nghiệp, đáp ứng toàn bộ về mặt vận hành, ngân sách, nguồn lực… và hướng tới mục tiêu đặt ra.

2. Sự đồng thuận: Chuyển đổi số chỉ có thể thành công khi mọi cá nhân trong tổ chức hiểu được tầm quan trọng của nó và chuyển đổi tư duy, năng lực, cách thức vận hành theo nó. Đó là một sự chuyển đổi mang tính hệ thống với sự đồng thuận từ cấp lãnh đạo tới cán bộ nhân viên. Định hướng, chiến lược & công cụ có thể đi từ khối Công nghệ, nhưng cần được lan tỏa, chia sẻ & đồng hành từ tất cả các phòng ban

3. Sự quyết tâm: Quá trình chuyển đổi, đều sẽ gặp vô số những khó khăn, trở ngại. Sự quyết tâm của toàn bộ đội ngũ nhằm đảm bảo tiến độ, phát triển giải pháp và hướng tới mục tiêu là điều tiên quyết để mọi dự án đạt được kết quả cuối cùng.


Trong quá trình chuyển đổi số, F88 đã có hành động, chiến lược riêng biệt nào để tận dụng lợi thế, vượt qua khó khăn?

Là một start-up, F88 khó có thể so sánh về nguồn lực tài chính và con người với các ngân hàng hay tổ chức tài chính lớn. Tuy nhiên, chúng tôi đã “giải bài toán” theo cách của riêng mình, với một chiến lược phù hợp và tinh thần “thay đổi liên tục, chuyển hóa liên tục”.

F88 không gặp vấn đề ràng buộc quá lớn về quy trình, quy định, đặc biệt về hoạt động mua sắm. Chính vì vậy, việc quyết định sử dụng công nghệ, giải pháp nào để thử nghiệm một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất được hoàn toàn chủ động bởi đội ngũ Công nghệ Thông tin. Ví dụ, 100% các hạ tầng của của F88 được chạy trên nền tảng AWS (Amazon Web Services) và sử dụng các nền tảng SaaS (Software as a service) và PaaS (Platform as a service). Đó là những nền tảng “pay as you go”, cho phép đội ngũ thử nghiệm với phạm vi nhỏ và chi phí hợp lý. Khi thấy giải pháp chạy thử phù hợp, chúng tôi mới triển khai ở phạm vi lớn và tổng thể hơn nhằm đảm bảo tối ưu về cả hiệu quả và ngân sách.


Về nguồn lực con người, F88 luôn nỗ lực tạo nên một môi trường giúp đội ngũ nhân sự phát triển một cách tốt nhất. Trong nội bộ, các bạn với chức danh quản lý sẽ có KPI về đào tạo công nghệ mới cho các thành viên của mình nhằm thúc đẩy văn hóa sẻ chia, học hỏi. Về bên ngoài, F88 cũng kết hợp với các đơn vị/ tổ chức công nghệ uy tín như AWS tổ chức các chuỗi đào tạo cho nhân sự trong ngành. Ngoài ra, khi CBNV tham gia các khóa học và đạt những chứng chỉ chuyên môn, F88 cũng có chính sách tài trợ chi phí đào tạo cho các bạn.

Ngoài những nhân sự thuộc Khối Công nghệ Thông tin, các hoạt động đào tạo về tư duy chuyển đổi số, ứng dụng AI/ số hóa trong công việc hàng ngày,... cũng được triển khai tới toàn thể CBNV trong nội bộ.

Hiện tại F88 có hơn 10 triệu khách hàng trên cả nước với nhiều dịch vụ tài chính khác nhau, làm thế nào để các sản phẩm công nghệ của F88 đáp ứng được nhu cầu và trải nghiệm của khách hàng? 

F88 hiện cung cấp dịch vụ cho vay cầm cố, bảo hiểm, thanh toán hóa đơn và nhiều tiện ích tài chính khác cho khách hàng chủ yếu là bà con, người dân lao động. Chính vì thế, chúng tôi luôn tâm niệm phải mang tới những trải nghiệm đơn giản nhất, dễ dàng nhất cho khách hàng. Mọi công nghệ hiện đại sẽ là nền tảng ở phía sau, được ứng dụng, phát triển với đích đến cuối cùng là sự thuận tiện cho khách hàng – đảm bảo họ không cần có kinh nghiệm, trải nghiệm về công nghệ hay số hóa cũng có thể sử dụng.

Sự khác biệt tại F88 nằm ở việc mỗi thành viên trong đội ngũ đều thấm nhuần giá trị cốt lõi “Khách hàng là trọng tâm”, luôn nỗ lực để thấu hiểu nhu cầu, hành vi, tâm lý khách hàng. Khi phát triển, nâng cấp bất kỳ sản phẩm công nghệ nào, các bạn Developer, Project Owner,... không chỉ phối hợp sát sao với bộ phận Trải nghiệm Khách hàng mà có những ngày tới Phòng Giao dịch để làm việc, từ đó nắm bắt quy trình nghiệp vụ, sản phẩm và tiếp cận, tìm hiểu khách hàng một cách trực tiếp. Chính nhờ đó, các bạn có thể tự đưa ra sáng kiến, lộ trình cho sản phẩm mà mình quản trị để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của đa dạng khách hàng.

Trong chặng đường tiếp theo với những kỳ vọng và mục tiêu mới, theo anh F88 sẽ làm gì để tận dụng lợi thế của mình để đạt được những thành tựu mới trên hành trình chuyển đổi số?

Đội ngũ F88 hiện tại đang nỗ lực hiện thực hóa tầm nhìn năm 2025 “trở thành tập đoàn cung cấp dịch vụ tài chính cá nhân lớn nhất Việt Nam được mọi người yêu quý và ngưỡng mộ” với mục tiêu đạt 1500 Phòng Giao dịch, hướng tới IPO trong thời gian gần.

Để làm được điều đó, chúng tôi hiểu rằng, tăng trưởng bền vững chỉ đến khi đội ngũ của mình làm chủ được công nghệ, chủ động làm ra những sản phẩm “vừa vặn” với doanh nghiệp và khách hàng. Chính vì thế, chúng tôi đặt mục tiêu tái cấu trúc, chuyển đổi từ mô hình vận hành truyền thống sang “Agile”.

Với Khối Công nghệ Thông tin hiện tại, đội ngũ không làm việc theo các phòng ban truyền thống mà được chia thành các Squad Team. Mỗi Squad Team sẽ phụ trách nghiên cứu, phát triển một sản phẩm nhất định và deliver đến kết quả cuối cùng. Mô hình đó xóa nhòa đi những quy trình phức tạp mà hệ thống phân tầng (hierarchy) mang đến, đồng thời tạo cơ hội cho mỗi thành viên được thể hiện năng lực, thúc đẩy sự phát triển và linh hoạt trong giải quyết vấn đề. Mọi nhân sự cũng được trải nghiệm nhiều hơn ở các dự án khác nhau, thay đổi theo giai đoạn và nhu cầu thực tế.

Không dừng lại ở đó, trong thời gian tới, mô hình Agile cũng được mở rộng ra toàn bộ tổ chức với sự tham gia sâu của các đơn vị nghiệp vụ. Các khối phòng ban, bao gồm cả Kinh doanh, Quản trị Nguồn nhân lực, Tài chính,... cũng sẽ ứng dụng mô hình này để triển khai những dự án tối ưu năng suất của riêng mình, tạo ra những sự chuyển đổi mang tính đột phá & đồng bộ cho F88.

Vậy điều gì sẽ là "vũ khí" để đội ngũ Công nghệ Thông tin của F88 để tạo nên sự khác biệt, tự tin vươn mình bứt phá?

Điều đặc biệt, cũng là “vũ khí” của riêng F88 chính là con người – là sự nhiệt huyết, đồng lòng và tinh thần “dám nghĩ, dám làm” của mỗi thành viên trong đội ngũ.

Tại F88, chúng tôi xây dựng một văn hóa đặc trưng với định vị “Nơi bạn làm chủ”. Ở đó, mỗi cá nhân được tự chủ ý kiến, chủ động đề xuất, triển khai; được trao cơ hội để thực hiện ước mơ của mình. Có lẽ không ở đâu như F88 mà ngày hôm nay, trong một buổi ăn trưa, bạn nói rằng mình thấy công nghệ này đã phát triển ổn định và có tiềm năng giải quyết tốt một vấn đề của doanh nghiệp; ngày mai, sẽ có 1 nhóm dự án nghiên cứu để thử nghiệm, ứng dụng công nghệ đó trong thực tế. Với tinh thần start-up, chúng tôi không giới hạn những ý tưởng, suy nghĩ mà cho phép mọi cá nhân thể hiện năng lực và tạo ra giá trị của riêng mình.

Bên cạnh đó, để tăng cường sức mạnh tập thể, chúng tôi có văn hóa “đồng thuận”. Tại F88, bất kỳ quyết định, vấn đề nào được đưa ra đều dựa trên sự đồng thuận của các cá nhân liên quan; và khi “đồng thuận”, nghĩa là bạn cam kết chung tay thực hiện nó với nguồn lực của mình. Hai chữ “đồng thuận” ấy đã tạo nên sự gắn kết, đồng lòng và hỗ trợ chặt chẽ giữa các cá nhân, đội nhóm, phòng ban – từ cấp lãnh đạo tới nhân viên để hướng tới mục tiêu chung.

F88 sẽ là nơi dành cho những cá nhân “dám nghĩ, dám làm”, có đam mê và mong muốn tạo ra giá trị, giải pháp, sản phẩm mang dấu ấn của mình. Và khi bạn làm được điều đó, F88 sẵn sàng ghi nhận, tưởng thưởng bằng cả vật chất và tinh thần. Minh chứng cho điều đó là ở thời điểm hiện tại, tỉ lệ quản lý dưới 30 tuổi của F88 đạt 48.7% trên tổng chức danh quản lý trong tổ chức và ngay tại khối Công nghệ Thông tin, có nhiều bạn trẻ sinh năm 1998 - 1999 đã trở thành Chuyên viên Cao cấp, giữ vai trò quan trọng trong đội nhóm.

Với chiến lược phù hợp, sự đồng thuận và quyết tâm nội tại, tôi tin F88 sẽ là nơi để đội ngũ nhân tài Công nghệ thể hiện khát vọng, theo đuổi đam mê, tích lũy trải nghiệm và vững bước vượt mọi thử thách, vươn tới thành công.

Cảm ơn những chia sẻ của anh, chúc anh nhiều sức khỏe, nhiều niềm vui và luôn mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất. 

F88.vn

 

Xem thêm

Tìm phòng giao dịch gần nhất

Tỉnh/thành

Quận/huyện

cat-img
icon-action
zalomessenger
scroll-top