18/10/2024
Bạn cần tiền gấp: F88 cho vay đa dạng hạn mức, lãi suất ưu đãi từ 1,6%, không giữ tài sản
Vừa có tiền vừa có xe đi. Duyệt vay nhanh chóng trong 15 phút.
Tài xế xe công nghệ đều được xem là người lao động tự do, lao động phổ thông. Đặc điểm chung là họ không có tài chính tích lũy và rất khó đáp ứng các điều kiện vay tiền. Tuy nhiên, cũng có một số giải pháp vay tiền sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của họ.
Thương mại điện tử, mua sắm trực tuyến tăng trưởng rất nhanh dẫn đến sự ra đời của một loạt công ty kinh doanh vận tải công nghệ và kéo theo lực lượng lao động lớn trong xã hội. Đây được xem là một công việc, nghề mới: Người vận chuyển, hay còn gọi là tài xế xe công nghệ, shipper.
Ngoài các hãng vận chuyển hành khách, hàng hóa, thực phẩm… chuyên nghiệp hoạt động trên nền tảng công nghệ như Grab, Gojek, Be… thì một loạt các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada… cũng đã tổ chức vận chuyển, giao hàng trực tiếp. Những người này không chỉ khiến hoạt động vận tải trở nên sôi động, tiện dụng cho người tiêu dùng mà còn đóng góp nhiều giá trị cho xã hội, thúc đẩy nền kinh tế có sự phát triển vượt trội. Tuy nhiên, do tính chất công việc, họ lại được xem là người lao động tự do.
Vì cuộc mưu sinh, nhiều người từ khắp các vùng quê đổ về thành phố để làm tài xế xe công nghệ. Khó khăn đầu tiên mà họ phải đối diện là phương tiện mưu sinh. Yêu cầu của các hãng xe công nghệ ưu tiên nhận các tài xế có xe chính chủ. Trong trường hợp xe không chính chủ thì khi đăng ký làm tài xế công nghệ, phải có chủ xe đi cùng. Chính vì vậy, nhiều người đã chọn mua xe và đăng ký chính chủ để hành nghề. Việc này khiến không ít tài xế phải đi vay tiền để mua phương tiện hành nghề và như vậy, bản thân họ đã mang một khoản nợ.
Sau khi trở thành tài xế công nghệ, nhiều người đánh đổi cả sức khỏe, tính mạng… để kiếm miếng ăn và lo cho gia đình mà không biết sự hiểm nguy rình rập xảy ra bất cứ khi nào. Tuy nhiên, khi cần tiền để giải quyết các vấn đề khó khăn trong cuộc sống, lo cho gia đình hay đặc biệt là giải quyết các vấn đề cấp bách như tai nạn, ốm đau thì gần như không biết xoay xở ở đâu bởi không nhiều tổ chức tín dụng sẵn sàng cấp khoản vay cho họ. Vay gia đình, bạn bè cũng khó bởi những người quanh họ đa phần cũng có hoàn cảnh khó khăn.
Dù hầu hết tài xế xe công nghệ không đáp ứng được các điều kiện vay tiền khắt khe do không chứng minh được thu nhập ổn định qua tài khoản ngân hàng nhưng họ cũng vẫn có thể vay tiền tại một số tổ chức tín dụng như sau:
Hầu hết các khoản vay mà ngân hàng dành cho tài xế xe công nghệ đều là vay để mua xe, trong đó, ưu tiên nhiều nhất là để mua xe ô tô. Thông thường, các loại xe được dùng làm xe công nghệ có giá trị dưới 1 tỷ đồng, thường là từ 600-800 triệu trong đó người vay phải có sẵn ít nhất 25% số tiền trên và hình thức vay là thế chấp tài sản, tức là thế chấp chính chiếc xe sẽ mua cho ngân hàng. Lãi suất khoản vay dao động trong khoảng 7%-11%/năm và thời gian vay tối đa là 5 năm, tuỳ từng ngân hàng.
Về lý thuyết, nếu mua xe máy thì có nhiều hình thức vay hơn, từ vay qua thẻ tín dụng, vay tín chấp và vay thế chấp. Tuy nhiên, do hầu hết tài xế xe công nghệ đều không có thu nhập ổn định thông qua bảng lương nên rất khó tiếp cận các khoản vay tín chấp, vay qua thẻ tín dụng trong khi các ngân hàng không ưu tiên việc cho vay thế chấp mua xe máy. Do đó, trên thực tế nếu vay để mua xe máy, tài xế xe công nghệ gần như không tìm đến các ngân hàng.
Khi xảy ra các sự cố bất chợt, tài xế không thể tìm kiếm các khoản vay bổ sung từ các ngân hàng vì một tài sản chỉ có thể thế chấp cho một khoản vay.
Việc vay tiền tại các công ty tài chính có phần đơn giản hơn so với các ngân hàng. Các công ty tài chính sẵn sàng cho vay tiền để mua xe làm tài xế xe công nghệ. Tất cả các đại lý phân phối xe máy chính hãng đều kết hợp với các công ty tài chính để hỗ trợ khách hàng thực hiện thủ tục vay tiền mua xe. Các cửa hàng bán xe cũ lớn cũng có sự kết hợp này. Do đó, việc mua xe trở nên dễ dàng hơn trước rất nhiều. Khi phê duyệt khoản vay, công ty tài chính cũng không quan tâm việc người mua sử dụng chiếc xe như thế nào và khi đăng ký làm tài xế xe công nghệ, những giấy tờ mà công ty tài chính cấp cho khách hàng sử dụng trong thời gian vay cũng đủ giá trị pháp lý để các công ty vận chuyển cấp phép.
Tương tự như các ngân hàng, các công ty tài chính yêu cầu khách hàng tự chủ ít nhất 25% giá trị chiếc xe và mỗi chiếc xe chỉ có thể sử dụng làm tài sản đảm bảo cho một khoản vay. Lãi suất vay mua xe máy tại các công ty tài chính dao động trong khoảng từ 30% - 60%/năm, tuỳ chính sách của mỗi công ty. Ngoài ra, mỗi chiếc xe cũng chỉ dùng để đảm bảo cho một khoản vay.
Nhằm hỗ trợ tài xế của mình, nhiều ứng dụng gọi xe đã kết hợp với các ngân hàng, công ty tài chính cho tài xế xe công nghệ của mình vay vốn. Về cơ bản, đây là các khoản vay tín chấp và các công ty gọi xe đứng vai trò bảo lãnh cho tài xế của mình và như thế, tài xế có thể bớt nhiều thời gian làm thủ tục. Ví dụ như mới đây, hãng gọi xe Be đã phối hợp cùng ngân hàng số Cake cho tài xế hãng xe này vay tiền với lãi suất ưu đãi là 1,67%/tháng, tương đương 20%/năm. Hay Grab cũng đã kết hợp với Vietinbank giúp cho tài xế của mình có thể vay tín chấp với hạn mức lên đến 200 triệu đồng và lãi suất chỉ từ 0,8%/tháng, tức là chưa đến 10%/năm. Các tài xế công nghệ còn đang trong thời gian trả nợ tiền mua phương tiện cũng có thể tìm hiểu và tiếp cận các khoản vay này nếu đáp ứng đủ điều kiện.
Nếu các ngân hàng và công ty tài chính chỉ cho vay để mua xe thì các cửa hàng cầm đồ lại cho vay khi khách hàng đã có xe. Thời gian phê duyệt khoản vay từ các cửa hàng cầm đồ chỉ khoảng 15-30 phút, nhanh hơn rất nhiều khoảng thời gian 5 ngày làm việc của ngân hàng hay 3 ngày làm việc của các công ty tài chính. Hạn mức khoản vay, theo chuỗi cầm đồ lớn nhất Việt Nam là F88, thì nằm trong khoảng từ 10-50 triệu đối với xe máy và từ 100 triệu - 2 tỷ đối với xe ô tô. Tất nhiên, các cửa hàng cầm đồ không nhận cầm các loại xe đang trong thời gian trả góp ngân hàng, công ty tài chính. Về lãi suất, cũng theo F88, thì ngang bằng các công ty tài chính, tức là từ 30% - 55% tính theo hệ lãi suất phẳng. Thời gian vay ngắn, chỉ 12 tháng nên các tài xế công nghệ không phải trả nợ trong một thời gian dài.
Giá xăng tăng cao, chiết khấu hay phí quản lý của các hãng gọi xe cũng tăng trong khi chi phí ăn uống, sinh hoạt, bảo dưỡng xe năm sau cao hơn năm trước còn tiền trả góp thì vẫn thu đều đặn mỗi tháng bất chấp việc tài xế có thể đi làm hay không là những rủi ro lớn nhất mà tài xế xe công nghệ đang đối diện. Ngoài ra, việc đi ngoài đường liên tục cũng đem lại những rủi ro tai nạn giao thông hoặc nhẹ hơn là ốm đau do mưa gió, nắng nôi. Đó là chưa kể đến sự cạnh tranh không lành mạnh của các tài xế truyền thống ở một số điểm như bến xe, nhà ga, sân bay… Tiếp nữa là hiểm nguy bị cướp giật tài sản khi họ phải “đưa lưng cho cướp” nếu nhận các cuốc xe đêm tới những nơi hẻo lánh. Đây là những rủi ro mà tất cả các tài xế xe công nghệ đều phải đối diện.
Trên thực tế, không ít tài xế đã bỏ nghề, bán tháo chiếc xe hoặc chấp nhận cho “xiết xe”. Tuy nhiên, đây cũng không phải là điều các tổ chức tín dụng mong muốn bởi suy cho cùng, một trong những mục tiêu quan trọng của mỗi khoản vay là giúp người vay có thêm cơ hội mưu sinh, cải thiện cuộc sống.
Xem thêm
MỤC LỤC
Tỉnh/thành
Quận/huyện