Thói quen cố lái xe khi sắp hết xăng cần phải bỏ ngay lập tức

Mục lục [ ẨnHiện]

Thói quen hiện nay mà nhiều người hay mắc phải là đi cố khi bình xăng còn ít nhiên liệu, có đèn báo xăng nổi sáng xảy ra đối với rất nhiều tài xế. Theo Dailymail, thống kê của một hãng bảo hiểm cho biết hàng năm ở Anh có khoảng 827.000 người không quan tâm đến đèn cảnh báo xăng.

Khoảng 25% người đươc phỏng vấn đã cho biết họ thường tin rằng có thể chạy tiếp khoảng 64 km kể từ khi đèn sáng. Và gần 2 triệu tài xế thừa nhận dù đèn có sáng cũng sẽ phớt lờ mong tìm đến trạm xăng có giá rẻ hơn. Đàn ông tự tin hơn, nghĩ rằng đi được thêm 50 km trong khi phụ nữ đề phòng, chỉ khoảng 38 km.

Chúng ta cần biết cách thức đo xăng ở xe cũ hay xe hiện đại cũng đều cần thông qua một phao xăng, chiếc phao này cũng để xác định chiều cao mực xăng rồi gửi về ECU thông qua hệ thống điện tử hoặc dây dẫn trên xe cũ.

Chính vì thế mà cũng có nhiều hiện tượng đồng hồ báo xăng khác nhau, có thể tăng lên hoặc giảm đi khi đậu xe trên dốc mà thời gian dài quay đầu xuống hay hướng đầu lên. Vì thế, mức xăng báo cũng chỉ là một chỉ dấu đơn giản chung chung.

Và rất ít người biết chạy xe để tới mức mà gần cạn nhiên liệu không tốt cho động cơ hoặc các chi tiết cơ khí. Theo Ray Sparrow, thợ cơ khí đã có kinh nghiệm 40 năm cho biết, động cơ, đặc biệt là động cơ diesel dễ hư hại nếu để xảy ra tình trạng hết xăng. Bởi lẽ, có những chi tiết máy được thiết kế để ngập trong nhiên liệu chứ không chịu được ăn mòn do không khí lọt vào như kim phun, bơm, phớt.

Mức độ ảnh hưởng lên động cơ xăng ít hơn nhưng không có nghĩa là xe không bị hư hại. Để đến lúc bình xăng cạn kiệt xăng, không khí xâm nhập vào hệ thống dẫn có thể khiến xăng không đến được động cơ đầy đủ.
Theo chuyên gia kỹ thuật của Honda Việt Nam thì việc để bình xăng thường xuyên cạn kiệt sẽ tăng khả năng các thành bên trong của bình xăng bị gỉ do tiếp xúc với không khí và tạo ra cặn gỉ lắng đọng trong bình gây tắc các ống dẫn hoặc cặn đi vào động cơ giảm hiệu suất nổ đồng thời phá hủy các chi tiết.

Cuối cùng, sẽ không thể chắc chắn rằng chạy cố đi thêm một đoạn đường nữa là có thể tìm thấy trạm xăng, trong những trường hợp chạy đường trường hay ở một nơi lạ lẫm. Xe bị chết máy giữa đường vì hết xăng không chỉ khiến chủ nhân mất thời gian hơn, mà còn nguy hiểm vì các hệ thống trợ lực, phanh... đều làm việc kém hiệu quả, nhất là khi đang chạy ở tốc độ cao.

Một lưu ý thêm các chuyên gia khuyên đổ xăng và buổi sáng, tránh buổi trưa và ban đêm. Bởi lẽ buổi trưa là thời điểm nhiệt độ tăng cao khiến độ giãn nở của xăng tăng, buổi tối thường là thời điểm các trạm nạp xăng từ xe bồn, lượng xăng mới vừa đổ vào do va chạm nhiều cũng giãn nở và tăng lượng không khí, do đó bộ đếm ở cây xăng tăng lên vì chứa cả khí.

Cầm Cavet xe ô tô

nguon: internet