8 lý do khiến các startup trẻ của Việt Nam thất bại

12/10/2017 9:37:33 PM #F88

Mặc dù phong trào khởi nghiệp đang rất sôi nổi nhưng có 1 thực tế đáng buồn là cứ 100 start-up thì chỉ có 10 doanh nghiệp thành công, tỉ lệ thất bại là 90%. Trong đó 51% start-up đóng cửa sau 5 năm hoạt động. Vậy nguyên nhân do đâu, hãy cùng F88 tìm hiểu những nguyên nhân dưới đây nhé:

1. Thị trường không có nhu cầu:

Sản phẩm của bạn hướng đến đối tượng nào?. Cho dù bạn nghĩ ra một sản phẩm độc nhất vô nhị nhưng khách hàng của bạn không ai có nhu cầu sử dụng thì coi như bạn đã thất bại đến 50% rồi đó.

2. Rào cản về pháp luật:

Những vấn đề về pháp luật có thể nảy sinh khi starup phát triển ở lĩnh vực và thị trường mới mẻ. Bởi vậy hãy tìm cho mình những chuyên gia về pháp luật để có được sự tư vấn rõ nét nhất nhé.

3. Không có kế hoạch kinh doanh:

Đây là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự thất bại của doanh nghiệp kinh doanh qua Internet. Nhiều người thậm chí lầm tưởng rằng, website với hàng trăm nghìn lượt truy cập mỗi ngày sẽ giúp công ty phát triển thành công.

Tuy nhiên, việc điều hành công ty thực tế cần kế hoạch kinh doanh kỹ lưỡng và chuẩn bị cho mọi tình huống. Trong điều hành doanh nghiệp, mọi sự lơi là dù nhỏ nhất có thể là nguyên nhân dẫn đến phá sản.



Doanh nghiệp có hình thức kinh doanh qua Internet cần thực hiện đầy đủ quy trình như công ty truyền thống. Đây là lý do người lãnh đạo cần bổ sung kiến thức tài chính cơ bản nhằm hỗ trợ lên kế hoạch kinh doanh cho công ty.

Theo phân tích của CB Insights, 17% startup lĩnh vực này thất bại do thiếu định hướng. Với những người nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh trực tuyến, các vấn đề về chi phí, rủi ro, tài nguyên, cạnh tranh, kênh thanh toán, bảo mật, tiếp thị, SEO… được chú trọng.

4. Không chú ý xây dựng thương hiệu:

Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp thành công nhờ xây dựng tốt chiến lược thương hiệu, vốn là yếu tố quan trọng đóng vai trò giúp khách hàng nhận diện sản phẩm.

Thương hiệu có thể được nhận diện qua tên công ty, logo, chủ đề, màu sắc, website… Với các startup hoạt động qua Internet, tên website đóng vai trò quan trọng. Chọn sai tên miền sẽ khiến khách hàng khó nhận diện sản phẩm, từ đó dẫn đến khó khăn trong kinh doanh. Để hấp dẫn khách hàng, tên miền của startup cần độc đáo và liên quan đến mặt hàng.

5. Quá nhiều cạnh tranh:

Một từ khóa về nhu cầu bất kỳ của khách hàng trên Google đã có đến hàng nghìn kết quả. Đơn cử, riêng dịch vụ thuê người dọn căn hộ đã có đến hàng tá đơn vị cung cấp.

Tương tự, có nhiều ứng dụng, công cụ chung mục đích xuất hiện trong các kho ứng dụng của Apple, Google, Microsoft… Như vậy chỉ với một dịch vụ đã xuất hiện nhiều cạnh tranh, điều này đòi hỏi người lãnh đạo startup cần tạo ra sản phẩm khác biệt, thu hút người dùng.

Sản phẩm cần có tính mới mẻ và khả năng ứng dụng. Khi tạo nên sản phẩm, doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ đến vấn đề thị trường, cạnh tranh, rủi ro và chi phí cơ hội.Một sản phẩm tốt có khả năng đánh bại đối thủ cạnh tranh. Nhà khởi nghiệp nên nghiên cứu kế hoạch kinh doanh và phân tích thị trường để có quyết định đúng.


6. Không chú trọng khâu thiết kế:

Website với giao diện đẹp có khả năng bán hàng cao hơn, ngược lại, nếu website thiết kế cẩu thả dễ khiến khách hàng cảm thấy nản.

Ngày nay, người tiêu dùng có yêu cầu về cái đẹp cao hơn so với nhiều năm trước. Một sai lầm trong sắp xếp và thiết kế giao diện cũng có thể khiến công ty mất đi những vị khách tiềm năng.

Vì lý do này, startup nên đầu tư thiết kế giao diện trong quá trình làm website. Ngoài ra, doanh nghiệp cần biến mọi thao tác trên trang web trở nên thân thiện với người dùng nhằm mang lại hiện quả kinh doanh cao nhất.

7. Truyền thông không đúng trọng tâm:

Website ra đời không có yếu tố truyền thông sẽ khó thu hút khách hàng. Tuy nhiên, truyền thông cần phù hợp, không quá nhiều hoặc quá thiếu để sản phẩm tiếp cận với nhu cầu khách hàng mà không gây khó chịu.

Thời điểm bắt đầu hoạt động, doanh nghiệp lĩnh vực này cần dành nhiều chi phí làm marketing. Đầu tiên, startup nên biết đối tượng khách hàng phù hợp sản phẩm đơn vị cung cấp. Tiếp đó, kế hoạch truyền thông cần được sắp xếp cẩn thận và sử dụng hợp lý.

Trong marketing, phương tiện truyền thông xã hội đóng vai trò quan trọng. Trong đó, tiếp thị qua email trở thành một trong những kênh truyền thông hiệu quả doanh nghiệp nên sử dụng.

7. Nhân sự chưa phù hợp:

Dù công việc là kinh doanh qua Internet, nhưng yếu tố nhân sự đóng vai trò sống còn cho sự phát triển của công ty. Với startup mới thành lập, vấn đề này trở nên nan giải bởi nhân viên thường phải làm việc đến đêm hoặc làm việc cuối tuần do tính chất đặc thù.



Bài toán quản trị được đưa ra nhằm thúc đẩy tinh thần làm việc của người làm động. Nhiều doanh nghiệp chấp nhận đào tạo kỹ năng, kinh nghiệm cho nhân viên như một hình thức giữ chân nhân sự.

Ngoài ra, thái độ và tinh thần cống hiến cho dự án là yếu tố quan trọng. Nhà sáng lập startup không nên coi nhân sự đang làm việc cho mình mà hãy coi họ như những cộng sự, để họ thấy công sức, thời gian, sự sáng tạo dành cho dự án là điều xứng đáng.

8. Không giữ liên hệ với khách hàng:

Do đó, để hình thành hệ thống khách hàng thường xuyên, startup cần tương tác với khách hàng qua bản tin, email, quảng cáo, phương tiện truyền thông xã hội, bài viết…

Nếu khách hàng yêu thích dịch vụ công ty, họ sẽ giới thiệu sản phẩm tới bạn bè, người thân. Vì thế, startup cần chú trọng nhiều hơn vào dịch vụ chăm sóc khách hàng qua quà tặng, các chương trình ưu đãi…
 

nguồn: internet